(เพิ่มเติม1) ศอ.รส.เห็นควรเสนอครม.ขยายพ.ร.บ.มั่นคงฯ, ครม.ชุดเล็กหารือพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday October 17, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวภายหลังหน่วยงานด้านความมั่นคงหารือเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า คณะรัฐมนตรีชุดเล็กจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้(18 ต.ค.) เพื่อหารือว่าจะมีการยกเลิกหรือขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ต.ค.นี้ออกไปหรือไม่ รวมถึงการขยายพื้นที่การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพิ่มเติมจากเดิมเฉพาะ 8 แขวงในพื้นที่ 3 เขตของ กทม.หรือไม่ หลังจากหน่วยความมั่นคงประเมินการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.)ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ยังไม่มีท่าทีที่จะยุติลง
"เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว ทางแกนนำฯ ก็ยังยืนยันว่าจะเคลื่อนขบวนเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลทันทีที่ยกเลิกประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ" พล.ท.ภราดร กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงเห็นว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ในห้วงเวลาที่ผ่านมาสามารถควบคุมสถานการณ์ให้เกิดความสงบเรียบร้อยได้จึงจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.ชุดเล็ก ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น.เพื่อให้พิจารณาว่าจะตัดสินใจอย่างไร และหากจะขยายเวลาออกไปคงไม่ขยายพื้นที่ควบคุม เพราะตามคำสั่งเดิมยังสามารถดูแลสถานการณ์ได้

"สถานการณ์ที่อยู่มีเหตุจำเป็น เพราะฉะนั้นจะเสนอที่ประชุม ครม.ชุดเล็ก ตรงนั้นก็จะรู้คำตอบว่าจะต่อหรือไม่ต่อ...ถ้าพรุ่งนี้ยกเลิกเค้ามาถึงตรงนี้แน่นอน" พล.ท.ภราดร กล่าว

โฆษกสตช.เผย ศอ.รส.เห็นควรเสนอครม.ขยายพ.ร.บ.มั่นคงฯ หลังพบการชุมนุมมีแนวโน้มยืดเยื้อและมีกลุ่มมวลชนอื่นๆ เข้าร่วม

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า ฝ่ายอำนวยการของ ศอ.รส. มีความเห็นว่า สมควรขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ 8 แขวง 3 เขต ของกรุงเทพมหานครตามเดิม เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่เขตพระราชฐาน ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา เน้นการรักษาพื้นที่สำคัญของประเทศ โดยจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณากรอบระยะเวลาต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลการข่าวของสันติบาลและนครบาล ยืนยันตรงกันว่า มีกลุ่มบุคคลอีกหลายกลุ่ม เข้ามาสนับสนุนการชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ โดยมีการสนับสนุนทั้งมวลชน เสบียงอาหาร งบประมาณ และอุปกรณ์การปราศรัย ซึ่งการเจรจากับผู้ชุมนุมให้ย้ายออกจากพื้นที่ ก็ยังไม่เป็นผล และมีแนวโน้มยืดเยื้อ

อนึ่ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็กที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคง ได้มีมติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในพื้นที่เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ระหว่างวันที่ 9-18 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ