ครม.ชุดเล็กบ่ายนี้เล็งพิจารณาข้อเสนอขยายเวลาใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯถึง 29 พ.ย.

ข่าวการเมือง Friday October 18, 2013 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รางายข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดเล็กที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้จะพิจารณาข้อเสนอของฝ่ายเจ้าหน้าที่ความมั่นคงให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ออกไปจนถึงวันที่ 29 พ.ย.56 ซึ่งเป็นช่วงปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป แต่ยังคงครอบคลุมพื้นที่ 8 แขวงใน 3 เขตของ กทม.เช่นเดิม

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ระหว่างวันที่ 9-18 ต.ค.ในพื้นที่เขตดุสิต เฉพาะแขวงดุสิต แขวงจิตรลดา, เขตพระนคร เฉพาะแขวงพระบรมมหาราชวัง แขวงตลาดยอด แขวงบวรนิเวศน์ แขวงบ้านพานถม แขวงบางขุนพรหม และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เฉพาะแขวงวัดโสมนัส

แหล่งข่าว กล่าวว่า สาเหตุที่เสนอให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ออกไป เนื่องจากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(ศอ.รส.)ได้รับรายงานว่าจะมีผู้เดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ปักหลักอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์เพิ่มมากขึ้น และมีผู้ให้การสนับสนุนเข้ามาประสมโรง ขณะเดียวกันมีผู้ชุมนุมบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมนิยมความรุนแรง

ส่วนที่รัฐบาลไม่ขยายพื้นที่การบังคับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ออกไปจากเดิมก็เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า เพราะเมื่อขยายพื้นที่การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวแล้วก็ต้องผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปจากแยกอุรุพงษ์ และต้องเคารพสิทธิของประชาชนที่สามารถชุมนุมได้ แต่อาจนำ พ.ร.บ.จราจร มาบังคับใช้เพื่อผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมพ้นจากผิวการจราจร ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ต้องการเพียงรักษาสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศไว้เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ