ปชป.ประกาศเดินหน้าค้านกม.นิรโทษกรรมทั้งใน-นอกสภา ให้ถึงที่สุด

ข่าวการเมือง Saturday October 19, 2013 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเปิดการสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการสาขาพรรค เจ้าหน้าที่สาขาพรรค และคณะทำงานในพื้นที่ กทม. โดยนายอภิสิทธิ์ได้บรรยายพิเศษหัวข้อ “ปฏิรูปพรรค บทบาทของสาขาพรรค" ว่าปัจจุบันการทำหน้าที่ฝ่ายค้านไม่ใช่เรื่องง่ายในการต่อสู้ทั้งอำนาจและเงิน แต่ยืนยันจะยึดอุดมการณ์และความถูกต้องเป็นหลัก ด้วยการต่อสู้ทางการเมือง การเตรียมนโยบายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน และการปฏิรูปพรรคที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

“การทำงานของรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมาก และการทำหน้าที่ของสภาฯ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่มียุคใดเหมือนยุคนี้ที่ไม่ให้สิทธิฝ่ายค้านในการแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ และการเดินหน้าแก้กฎหมายของรัฐบาล ซึ่งที่สุดแล้วก็เป็นการทำเพื่อพวกพ้องของตนเองและช่วยเหลือคนผิด โดยเฉพาะการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่มีความเร่งรีบและรวบรัดพิจารณาในชั้นกรรมาธิการให้แล้วเสร็จ โดยเพิ่มเนื้อหาการล้างความผิดให้กับผู้กระทำความผิดในคดีอาญา การก่อการร้าย ผู้ที่ฆ่าประชาชน เจ้าหน้าที่ และช่วยคนที่เผาทำลายทรัพย์สินในการชุมนุมเมื่อปี 2553 รวมทั้งนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ถูกดำเนินคดีโดย คตส. ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ของโลกที่ออกกฎหมายให้ผู้กระทำความผิดและทุจริตคอร์รัปชั่นไม่มีความผิดโดยสิ้นเชิง จากนี้ไปพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าต่อสู้ในสภาฯ ให้ถึงที่สุด และจะมีกิจกรรมที่เข้มข้นมากขึ้น" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ต่อการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ในชั้นกรรมาธิการปรับเปลี่ยนเนื้อหา ซึ่งถือว่าสุดซอยเกินไปกว่าที่กังวล เนื่องจากให้ล้างผิดทุกคนทุกกลุ่ม ทั้งคดีอาญา คดีทุจริตคอร์รัปชั่น และอาจต้องคืนเงิน 46,000 ล้านบาทให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเป็นการทำลายประเทศไทยทั้งประเทศทันที และเป็นกฎหมายฉบับแรกในโลกที่นิรโทษให้คนทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งกระบวนการออกกฎหมายล้มล้างความยุติธรรมครั้งนี้จะไม่สามารถเรียกประเทศไทยว่าปกครองด้วยหลักนิติรัฐ นิติธรรมได้อีก

“เป็นการสะท้อนการเล่นละครของแกนนำคนเสื้อแดงที่ระบุว่าจะไม่นิรโทษกรรมแกนนำ แต่ในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการกลับปรับแก้ ซึ่งจะทำให้คนเสื้อแดงที่บาดเจ็บล้มตายไม่สามารถเรียกร้องสิทธิและความยุติธรรมได้เลย จึงอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงตาสว่างและออกมาต่อต้านร่วมกัน โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎ์ธานี ที่จะได้รับอานิสงส์จากกฎหมายฉบับนี้จะเป็นผู้นำการต่อต้านกฎหมายล้างผิด และพรรคประชาธิปัตย์จะให้สมาชิกพรรคทุกคนทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากกฎหมายฉบับนี้ แม้รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน แต่สุดท้ายถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่านวาระ 3 ตำรวจกี่แสนคนก็เอาประชาชนไม่อยู่" นายชวนนท์ กล่าว

นายชวนนท์กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลกลับไปคิดทบทวนว่าจะทำให้ประเทศถึงจุดแตกหักหรือไม่ หากยังเดินหน้าก็ต้องรอวันนั้นที่จะมาถึง

เมื่อถามว่าการที่นายสุเทพจะออกมาเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวต้องลาออกจากการเป็น ส.ส. ก่อนหรือไม่ นายชวนนท์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะออกมาเคลื่อนไหววันเวลาใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ