เพื่อไทย ยันรัฐบาลไม่สลายการชุมนุม คปท. ,กม.นิรโทษผ่านตามเสียงข้างมาก

ข่าวการเมือง Saturday October 19, 2013 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าเจ้าหน้าที่จะสลายการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยกอุรุพงษ์เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์จะรับผิดชอบคำพูดนี้อย่างไร เพราะการพูดเช่นนั้นเป็นการหวังประโยชน์ทางการเมือง เป็นการเรียกแขกให้ออกมาขับไล่รัฐบาล

“การขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรถึงวันที่ 30 พ.ย. ถือเป็นความชอบธรรม สมเหตุสมผล รอบคอบ รัดกุม เพราะวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศเชิญชวนกลุ่มชาวสวนยางเข้ามาสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สวนลุมพินี อีกทั้งยังมีกลุ่มที่หวังผลประโยชน์และผลกระทบจากการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก เพื่อยกระดับการชุมนุมขับไล่รัฐบาล

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเชื่อว่าผลการพิจารณาของศาลจะออกมาไปในทางที่ดี ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่สลายการชุมนุมหรือใช้ความรุนแรง หากสถานการณ์กลับคืนสู่ปกติหรือไม่มีความสุ่มเสี่ยงให้เกิดความรุนแรง รัฐบาลพร้อมยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ" นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมในชั้นกรรมาธิการเสียงข้างมากวานนี้ ที่เห็นว่าควรจะครอบคลุมคำตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และอาจจะเป็นผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลุดคดี รองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า เป็นเรื่องเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการ แต่เมื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงได้ ผมขอตั้งข้อสังเกตว่าการออกมาเปิดประเด็นนี้ของคนในพรรคประชาธิปัตย์เพราะหวังประโยชน์ ทั้งสามารถเรียกร้องความสนใจให้กับพรรคประชาธิปัตย์ และสร้างความหวาดระแวงระหว่างรัฐบาลกับคนเสื้อแดงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ