นายกฯ ยกเลิกเยือนเอธิโอเปีย 12-15 พ.ย.ช่วงศาลโลกตัดสินคดีพระวิหาร

ข่าวการเมือง Monday October 21, 2013 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตัดสินใจยกเลิกกำหนดเดินทางเยือนประเทศเอธิโอเปียระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.เพื่อร่วมงาน“International Conference on Family Planning"เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.ซึ่งจะมีการอ่านคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก)ในคดีปราสาทพระวิหาร จึงมอบหมายให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เดินทางไปแทน

อย่างไรก็ตาม ในเดือน พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดเดินทางเยือนสิงคโปร์ในช่วงปลายเดือน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังหวังว่าไม่ว่าคำสั่งของศาลจะออกมาในทางใดก็อยากให้อยู่ในพื้นฐานของการบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกัน และความเข้าใจกันระหว่างไทยกับกัมพูชา รวมทั้งขอให้คนไทยโดยรวมเข้าใจว่านี่คือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านที่ท้ายสุดแล้วต้องอยู่ร่วมกัน ซึ่งภายในไม่ช้าก็จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) การเรียนรู้จะอยู่ร่วมกันจึงเป็นเรื่องสำคัญ

พร้อมกับมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแลกลุ่มที่อาจจะออกมาก่อความวุ่นวายบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ส่วนจะมีการตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์หรือไม่นั้น คงเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่จะประเมินและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศก็จะมีหน่วยงานประสานเพื่อให้ข้อมูลกับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ