นายกฯ ชี้การผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ

ข่าวการเมือง Wednesday October 23, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคเพื่อไทย ว่า ต้องมองแยกส่วนกันระหว่างรัฐบาลกับ ส.ส.ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นของ ส.ส.ที่เสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร แต่ส่วนตัวอยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าด้วยวิธีใดก็ได้ เพราะตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็มีข้อถกเถียงกันทั้งนั้น จึงอยากให้นำข้อถกเถียงนั้นไปสู่ทางออก เพราะหากบ้านเมืองไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ประเทศก็จะไม่มีทางออก
"ต้องแยกกันก่อนระหว่างอำนาจบริหารกับอำนาจนิติบัญญัติ เพราะทั้ง 2 ส่วนทำงานคนละส่วนกัน ในส่วนของอำนาจนิติบัญญัติก็ต้องแล้วแต่สภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะทุกท่านก็เปรียบเสมือนตัวแทนพี่น้องประชาชน แต่ส่วนอำนาจบริหารเราก็มีหน้าที่ในการที่จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบเรียบร้อย แต่ถ้ากระบวนการพิจารณานี้ทำให้พี่น้องประชาชนกังวลใจ ในส่วนของรัฐบาลก็จะทำอย่างดีที่สุดและจะพยายามอย่างเต็มที่" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากขอร้องให้ทุกๆ ฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน และพูดคุยกันว่ามีปัญหาและข้อกังวลใจอย่างไร โดยใช้เวทีในแต่ละเวทีที่จะหาทางออก ในส่วนของรัฐบาลเองพยายามทำทุกเวทีในการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม

"เชื่อว่าอาจมีหลายท่านที่กังวลใจ ก็อยากให้มองไปที่จุดมุ่งหมายเดียวกันว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศมีทางออก" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายเตรียมออกมาชุมนุมคัดค้านกฎหมายดังกล่าว โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนเองถือว่าทุกคนมีสิทธิชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย แต่หวังว่าทั้งเสียงที่สนับสนุนและเสียงที่ไม่สนับสนุนที่จะออกมาชุมนุมนั้นขอให้เป็นไปอย่างสงบ

"ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนในชั้นกรรมาธิการฯ และในทางปฎิบัติยังมีอีกหลายขั้นตอนและรายละเอียดที่ยังต้องใช้เวทีของสภาฯ ยังไม่จบวันนี้" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ