ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 8 พ.ย.ไต่สวนคู่กรณีค้านแก้รธน.ปมที่มา ส.ว.ทั้ง 4 คำร้อง

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2013 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนคู่กรณีคดีคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 4 คำร้อง คือ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับคณะที่ 1, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ 2, นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง กับคณะที่ 3 และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป กับคณะที่ 4 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ที่ 1, นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่ 2 กับพวกรวม 312 คน กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองประเทศอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ ในวันที่ 8 พ.ย.56 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป

"ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องและเอกสารที่เกี่ยวข้องแล้วกำหนดให้มีการไต่สวนคู่กรณี ในวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

โดยทั้ง 4 คำร้องสรุปได้ว่า พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับคณะที่ 1, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ 2, นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง กับคณะที่ 3 และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป กับคณะที่ 4 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ที่ 1, นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่ 2 กับพวกรวม 312 คน ได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช....(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111, มาตรา 112, มาตรา 115, มาตรา 116 วรรคสอง, มาตรา 117, มาตรา 118, มาตรา 120, มาตรา 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และมาตรา 114) ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ผู้ถูกร้องที่ 1 โดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมทั้งข้อบังคับว่าด้วยการประชุมรัฐสภา ทั้งในเชิงรูปแบบ กระบวนการ และเนื้อหาอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 การเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปโดยวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ อันเป็นการขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง

โดยผู้ร้องในฐานะสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภาผุ้แทนราษฎรในฐานะผู้รับทราบการกระทำดังกล่าว จึงข้อใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ผู้ร้องทั้งหมดเลิกการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว และเพิกถอนการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ