"พล.ต.อ.ประชา"ขีดเส้นตายม็อบสวนยาง 6 โมงเย็นนี้ หากไม่สลายพร้อมใช้กม.

ข่าวการเมือง Monday October 28, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายาง กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจาต่อผู้ชุมนุมม็อบสวนยางบางสะพานที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า จากการเจรจาผู้ชุมนุมได้มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 5 ข้อ คือ 1.ให้ราคายางต่อเกษตรกร 100/1 กิโลกรัม และน้ำมันปาล์มราคา 6 บาท, 2.ห้ามรัฐสั่งซื้อหรือน้ำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเข้ามาในประเทศ, 3.รัฐบาลต้องช่วยเหลือเงินต้นทุนการผลิตให้ควบคุมเกษตรกรสวนยาง ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีเอกสารสิทธิและไม่มีเอกสารสิทธิ, 4.ต้องย้ายผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ประจวบคีรีขันธ์ ทันทีภายใน 24 ชม. และ 5.ไม่ดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกออกหมายจับและผู้ชุมนุมหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.ประชา ยืนยันว่า ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องชของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ เนื่องจากไม่มีอำนาจในการดูแล โดยเฉพาะเรื่องคดีความที่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการโยกย้ายข้าราชการตำรวจชั้นนายพลต้องผ่านคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังการหารือกับผู้ชุมนุมนานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปจากข้อเรียกร้องดังกล่าวได้ จึงจะให้มีการตั้งคณะกรรมการไตรภาคีขึ้นมาเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน โดยจะมีตัวแทนภาครัฐ ภาคเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมการยาง โดยขณะนี้รอคำตอบจากกลุ่มแกนนำอยู่ว่าจะส่งรายชื่อบุคคลใดเข้ามาเป็นคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งเงื่อนไขที่จะมีการตั้งคณะกรรมการไตรภาคีได้ต้องยุติการชุมนุมของม็อบสวนยางบางสะพานก่อน โดยตนเองได้ให้เวลาภายใน 18.00 น.วันนี้ หากไม่มีคำตอบก็จะใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้ามาดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ