ฝ่ายค้านชี้ อสส.สั่งฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"หวังบีบให้รับพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday October 29, 2013 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว และเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 ว่า ฝ่ายค้านจะคัดค้านอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของฝ่ายค้านมีผู้สงวนคำแปรญัตติไว้ 163 คำแปร ซึ่งจะชี้แจงในสภาฯ ถึงเหตุผลที่คัดค้านเรื่องดังกล่าว และฝากเตือนไปยังรัฐบาลว่าอย่ากระทำการใดๆ โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของฝ่ายต่างๆ ที่ไม่เห็นด้วย
"ที่ต้องเร่งรัดพิจารณาส่วนหนึ่งเพื่อไม่ให้กลุ่มที่จะออกมาต่อต้านสามารถเคลื่อนไหวได้ทัน หากมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจะมีการฟ้องร้องขอคืนทรัพย์สินที่ถูกยึดไปแน่นอน และจะมีผลพวงครอบคลุมไปถึงคดีทุจริตอื่นๆ ซึ่งจะขัดกับที่รัฐบาลได้ประกาศต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการเตรียมแผนสำรองหากมีการคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยตัดเนื้อหาไม่นิรโทษแกนนำกับผู้ที่เกี่ยวข้องสั่งการในคดี 91 ศพนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ไม่ว่าจะแนวทางใดก็จะมีบุคคลพิเศษเข้ามาเกี่ยวข้องให้ได้รับการนิรโทษเสมอ

อย่างไรก็ตามที่ประชุมฯ ยังได้พูดคุยถึงกรณีอัยการสูงสุดสั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในคดีสลายการชุนมนุมกลุ่ม นปช.เมื่อปี 53 โดยตั้งข้อสังเกตที่สั่งฟ้องในช่วงนี้เพื่อต้องการให้บุคคลทั้ง2 รับเงื่อนไขการนิรโทษกรรม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลกรณีการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวยยางพาราและปาล์มน้ำมันที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยต้องการทราบมาตรการในการดูแลผู้ชุมนุม และแนวทางที่จะเพิ่มราคายางพาราที่ตกต่ำให้สูงขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังเกิเหตุรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหตุระเบิดล่าสุดที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดเสียชีวิต 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ