นายกฯ ยันออกกม.นิรโทษกรรมเป็นเรื่องสภาฯ, ห่วงม็อบชุมนุมค้าน

ข่าวการเมือง Tuesday October 29, 2013 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ....วาระ 2 และวาระ 3 ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นเวทีในการแสดงคิดเห็นและพูดคุยเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมได้ดีที่สุด และเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดสถานการณ์วุ่นวายในบ้านเมือง แม้ส่วนตัวจะมีความเป็นห่วงการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมเพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าว โดยขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่าปิดถนนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป โดยรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

"เชื่อว่าเป็นเจตนารมย์ของ ส.ส. ต้องเคารพการตัดสินใจของแต่ละท่าน ในสภาฯ ต้องอภิปรายกันกว้างขวาง ซึ่งจะมีโอกาสอธิบายถึงเนื้อหาสาระ ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และเชื่อว่าสภาฯ จะเป็นเวทีที่ดีสุดในการแก้ปัญหา" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เป็นคนดื้อตาใสอย่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวหา และนายอภิสิทธิ์อยู่ในสภาฯ มานานน่าที่จะรู้ดีว่า อำนาจของฝ่ายบริหารกับอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัตินั้นทำงานแยกส่วนกัน ตนเองมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นของ ส.ส.ไม่ใช่ของรัฐบาล

ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่อยู่ในขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการยุติธรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การพิสูจน์ค้นหาความจริงก็ยังต้องเป็นไปตามกระบวนการ ส่วนการนิรโทษกรรมก็เป็นเจตนารมย์ของทุกภาคส่วนที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ซึ่งที่ประชุมสภาจะได้พิจารณาเรื่องภายใต้กรอบของกฎหมายตามหลักนิติรัฐและนิติธรรม

ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้เริ่มต้นใหม่(Set Zero) นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้า แต่จำเป็นต้องใช้เวลาและพูดคุยกัน อยากให้ทุกฝ่ายมองผลประโยชน์ของประเทศชาติ อยากให้เกิดความสงบ ซึ่งที่ผ่านมา 2 ปี รัฐบาลก็พยายามหาวิธีการมาตลอด แต่ยังไม่มีทางออก

"รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด เวทีที่จะพูดคุยกันเพื่อหาทางออกนั้นเป็นเวทีใดก็ได้ แต่ให้อยู่บนพื้นฐานความเข้าใจและความเห็นใจซึ่งกันและกัน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่รู้เรื่องกรณีมีข่าวนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ขอร้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย หลังจากที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ