"อภิสิทธิ์"ไฟเขียวแกนนำปชป.เคลื่อนไหวนอกสภาฯต้านนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Wednesday October 30, 2013 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายกรณ์ จาติวนิช นายอิสสระ สมชัย นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู และนายถาวร เสนเนียม ขอลาออกจากรองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารของพรรค ว่า ทั้ง 4 คนได้มาปรึกษาตนก่อนแล้ว แต่ทั้ง 4 คนยังคงรักษาสถานภาพการเป็น ส.ส.
"ทั้ง 4 คนได้บอกให้ผมทราบแล้วเมื่อช่วงค่ำ เข้าใจว่าหลังจากที่ปรึกษาหารือกัน ผมก็ทราบว่าจะมีการตั้งเวทีที่สถานีรถไฟสามเสน ในวันพฤหัสฯ เวลา 18.00 น. ในช่วงที่มีการพิจารณานี่แหละ เพราะว่าไม่แน่ใจว่าเขาจะปิดประชุมสภาเพื่อรวบรัดตอนช่วงเย็นหรือไม่ แล้วก็มีการบอกว่า มี ส.ส. ที่อยากจะประสงค์จะเคลื่อนไหว แล้วก็ขณะนี้ที่ไปดำเนินการ ก็ไปดำเนินการในฐานะประชาชน ป้องกันความสับสนก็เลยบอกถ้าอย่างนั้นเขาก็จะขอลาออกจากกรรมการบริหารพรรคฯ ซึ่งก็เป็นเอกสิทธิ์ของเขา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะนี้ พรรคฯ ก็ยังเตรียมทำงานในสภา ในการต่อสู้ในเรื่องของกฎหมาย ขณะเดียวกันพรรคฯ ก็สามารถที่จะไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มมวลชนต่างๆ ได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่าได้ตั้งข้อสังเกตว่า กฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นจริงๆ แล้ว สส. ทุกคนน่าจะมีอิสระในการตัดสินใจ ต่อให้กฎหมายนี้ไม่ผ่านสภา รัฐบาลก็ไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่เข้าใจว่า ในเมื่อไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาลแล้ว ทำไมไม่เปิดโอกาสให้ สส. ตัดสินใจด้วยตนเอง ก็แสดงให้เห็นว่าจริงๆ นั่นแหละ มันก็เหมือนกฎหมายรัฐบาล วิธีที่ทำอยู่นี้ เพียงแต่ว่าไม่กล้าใช้ชื่อรัฐบาลเข้ามารับผิดชอบ

แล้วก็ที่น่าสังเกตก็คือว่า ขณะที่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ประธานกรรมการประสานงานรัฐบาล วิปรัฐบาล ออกมาแถลงว่า ห้ามโหวตเป็นอย่างอื่น ต้องเข้าประชุม งดภารกิจ แต่ก็มีลูกพรรค 1 คน ก็ประกาศแล้วว่าไม่เข้าประชุมสภา ก็คือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะว่าถ้ากฎหมายนี้คืนเงิน แล้วน.ส.ยิ่งลักษณ์มาเกี่ยวข้องด้วย จะมีผลประโยชน์ทับซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ