กทม.เช่าที่ดินใกล้แยกท่าพระของ สนง.ทรัพย์สินฯ เพื่อทำเป็นสวนสาธารณะ

ข่าวการเมือง Wednesday October 30, 2013 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เซ็นสัญญาขอเช่าที่ดินของสำนักงานส่วนทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ บริเวณซอยแยกซอยเพชรเกษม 4 ต่อเนื่องซอยจรัญสนิทวงศ์ 2 จำนวน 2 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 3 ไร่เศษ เพื่อนำมาปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะ

ที่ดินดังกล่าวถูกเวนคืนโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เนื่องจากเป็นแนวเขตการก่อสร้างรถไฟฟ้า เส้นทางสถานีอิสรภาพถึงสถานีท่าพระ ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินตามแนวทางเดิมทั้งหมดได้ กทม.จึงขอเช่าเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยเสียค่าเช่าในอัตราร้อยละ 1.5 ของมูลค่าที่ดิน ซึ่งใช้ราคาประเมินที่ดิน ณ ขณะนั้นเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ โดยสัญญาเช่าเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.56 เป็นต้นไป

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.มีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง การลงนามในสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวถือเป็น 1 ในนโยบายหลัก 6 ด้านที่จะสร้างกรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งความสุข ซึ่งจะมีการปรับปรุงที่ดินดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะ สวนอนุรักษ์พันธุ์พืช และลานกีฬา เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้ประชาชนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม กทม.ยังคงเดินหน้าจัดหาที่ดินเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและจัดสร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่เพื่อเป็นปอดของคนกรุงเทพฯ ต่อไปให้ได้จำนวน 5,000 ไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ