"สุรนันท์"มั่นใจชุมนุมต้านนิรโทษไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล-เรียกร้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สู้ในระบบ

ข่าวการเมือง Wednesday October 30, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย ส.ส.ปชป.เชิญชวนประชาชนให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการพิจารณา พ.ร.บ. นิรโทษกรรมว่า เป็นสิทธิที่ฝ่ายค้านสามารถแสดงความคิดเห็นตามกรอบของกฎหมายได้ เพียงแต่ขั้นตอนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ยังมีอีกหลายขั้น จึงอยากให้ทางฝ่ายค้านรอดูกระบวนการทั้งหมดก่อน

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแสดงออกนอกเวทีสภาจะต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ต้องไม่เป็นการระดมพลมาชุมนุมให้เกิดความยืดเยื้อและสร้างผลกระทบกับประชาชน และถึงแม้กรรมการบริหารพรรคบางส่วนของ ปชป.จะประกาศลาออก แต่พรรคก็ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ซึ่งตนเองรู้สึกผิดหวังกับท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ และนายสุเทพ ที่ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุม แต่กลับปฎิเสธความรับผิดชอบ ซึ่งทั้งสองคนควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากการเป็น ส.ส. แล้วมาต่อสู้ตามกระบวนการตามกฎหมายแทนที่จะเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ตนเองมั่นใจว่าการชุมนุมจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะหากเป็นการต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการรัฐสภาก็ไม่มีสิ่งใดมากระทบต่อรัฐบาลได้ และถึงจะมีความพยายามต่อต้านรัฐบาลนอกระบบถึงขั้นที่จะล้มล้างรัฐบาลโดยความพยายามที่จะแช่แข็งประเทศก็ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศแต่อย่างใด

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ยังคงจะปฎิบัติหน้าที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดลพบุรีตามปกติ ซึ่งรัฐบาลจะไม่ยอมให้ความขัดแย้งทางความคิดในบางเรื่องมาทำให้การทำงานของรัฐบาลสะดุด พร้อมทั้งยืนยันว่า สถานที่ราขการที่สำคัญ ทั้งรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ รวมถึงสนามบิน รถไฟ ต้องดูแลให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบต่อประชาชนส่วนมาก โดยขณะนี้ยังไม่มีแนวความคิดขยายพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคง และหากช่วงนี้มีเหตุการณ์ในพื้นที่ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงในพื้นที่นั้นก็เป็นอำนาจของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) จะเป็นผู้ตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ