สภาฯ เดินหน้าพิจารณาร่างกม.นิรโทษกรรม หลังมติ 308:112 ไม่เลื่อนประชุม

ข่าวการเมือง Thursday October 31, 2013 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน(พ.ร.บ.นิรโทษกรรม) วาระที่ 2-3 ที่เริ่มเข้าสู่เนื้อหาของการประชุมนั้นเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 12.00 น. โดยเป็นการเริ่มอภิปรายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งให้มีการนับองค์ประชุมเพื่อจะขอมติว่าจะให้มีการเลื่อนประชุมออกไปก่อนตามที่ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอญัตติเพื่อขอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวาระ 2-3 ออกไปก่อน ซึ่งจากผลการนับองค์ประชุมพบว่ามีจำนวนสมาชิกที่เข้าประชุม 317 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่ง จากนั้นจึงให้มีการลงมติ ซึ่งผลคือที่ประชุมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกไป ด้วยคะแนน 308 ต่อ 112 เสียง

ทั้งนี้ การประชุมได้เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.แต่ในช่วงเริ่มต้นเป็นการขอหารือจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้สอบถามไปยังประธานสภาฯ ใน 3 เรื่อง คือ กรณีแรกการไม่ถ่ายทอดสดการประชุมทั้งที่เรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งประเด็นนี้นายสมศักดิ์ ประธานสภาฯ ชี้แจงว่าเป็นเพราะการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ในวาระแรก ก็ไม่ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวี แต่ถ่ายทอดสดผ่านทีวีรัฐสภา และอนุญาตให้ทีวีทั่วไปสามารถเกี่ยวสัญญาณไปใช้ได้

กรณีที่สอง นายจุรินทร์ ขอให้ชี้แจงถึงกรณีที่มีตำรวจปราบจราจลเข้ามาเตรียมพร้อมอยู่ในบริเวณอาคารรัฐสภา ประธานสภาฯ ชี้แจงว่าเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ส่วนประเด็นที่สาม กรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ ทั้งที่เป็นการพิจารณากฎหมายสำคัญ โดยมองว่าภารกิจของนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน จึงเหมือนเป็นการหนีประชุมสภาฯ ซึ่งประธานสภาฯ ชี้แจงว่านายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้งลาประชุมไว้แล้ว เพื่อเดินทางไปร่วมประชุมครม.สัญจรที่ จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.56 ไม่ใช่การหนีประชุมตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ