ปธ.วุฒิฯ คาดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ 11 พ.ย.ยืนยันไม่รวบ 3 วาระรวด

ข่าวการเมือง Monday November 4, 2013 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา คาดว่า วุฒิสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ในวาระแรก วันที่ 11 พ.ย.นี้ หลังจากกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว ส่วนกรอบระยะเวลาการพิจารณานั้นขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกวุฒิสภาผู้ขออภิปราย โดยหากหลักการวาระแรกไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมของวุฒิสภา ก็ต้องส่งคืนสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่สามารถยับยั้งร่างกฎหมายดังกล่าวได้ทันที เพียงทำให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ยังค้างในสภาฯ อีก 180 วัน สภาผู้แทนฯ จึงจะนำขึ้นมาพิจารณาต่อได้

แต่หากที่ประชุมวุฒิสภาลงมติผ่านเห็นชอบในวาระแรก ก็จะต้องตั้งกรรมาธิการแปรญัตติภายใน 7 วัน จากนั้นจะส่งกลับมาพิจารณาในวาระ 2 และ 3 โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ก็สามารถขอขยายเวลาได้อีก 30 วัน เป็น 90 วัน

นายนิคม กล่าวยืนยันว่า จะดำเนินการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวตามขั้นตอนตามบทบัญญัติข้อบังคับการประชุมด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรม ไม่มีการเร่งรัดพิจารณา 3 วาระรวดตามที่หลายฝ่ายกังวล เพราะเนื้อหามีรายละเอียดมากต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ประธานวุฒิสภายังเชื่อว่าไม่มีใครสามารถสั่งการให้สมาชิกวุฒิสภาลงมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ เพราะการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกวุฒิสภา

ด้านนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว. สรรหา กล่าวว่า กลุ่ม 40 ส.ว.จะเข้าร่วมการชุมนุมกับประชาชนนอกรัฐสภา เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่ามีคนคัดค้านมากขนาดไหน หากรัฐบาลยังดึงดัน ก็สุ่มเสี่ยงที่สถานการณ์จะกลับไปเป็นเหมือนเหตุการณ์ 14 ต.ค.16 และเชื่อว่า หากต่อไปมีเหตุการณ์ปะทะกับประชาชน รัฐบาลอาจอยู่ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งหมดแนะนำให้รัฐบาลเสนอไปที่วุฒิสภาเพื่อถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปเพื่อยุติปัญหาทุกอย่าง

ส่วนนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า มีส.ว.ไม่น้อยกว่า 50 เสียง ขณะนี้ที่ไม่รับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ