กลุ่ม 40 ส.ว.ประกาศพร้อมร่วมมือคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Monday November 4, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 สว. พร้อมด้วย ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้งกว่า 50 คน ร่วมกันออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม โดยจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ และร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เคลื่อนไหวคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อไปให้ถึงที่สุด

พร้อมให้ความเห็นว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นการสร้างมาตรฐานที่ไม่ถูกต้องตามหลักนิติธรรมนิติรัฐขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทบสิทธิในชีวิตของบุคคลอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และไม่มีอำนาจจะยกเว้น อีกทั้งเป็นการฉวยโอกาสนิรโทษกรรมความผิดทางทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนในประวัติศาสตร์ของโลกและประเทศไทย

"หากฝ่ายนิติบัญญัติผ่านร่างดังกล่าวเท่ากับว่าจงใจก้าวก่ายอำนาจการตรวจสอบถ่วงดุลการวินิจฉัยของฝ่ายตุลาการ เท่ากับยอมรับให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารสมคบร่วมกันรวบอำนาจการวินิจฉัยคดีของตุลาการมาอยู่ในมือเสียงข้างมาก"นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาในฐานะที่เป็นองค์กรกลั่นกรองตรวจสอบกฎหมาย ปล่อยให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป ก็จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรมให้เกิดขึ้นภายในประเทศไทย

ด้านนายวันชัย สอนศิริ สว.สรรหา กล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ว.สรรหาและเลือกตั้งอย่างน้อย 75 คนที่ยืนยันคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของ สว.ทั้งหมด 149 คน จึงมั่นใจว่าจะสามารถโหวตคว่ำกฎหมายล้างผิดได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ