"ประชา"รายงานสถานการณ์ม็อบต่อครม./พณ.ชงข้อตกลงไทย-จีนรถไฟความเร็วสูงแลกข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday November 5, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานในการประชุม ก่อนที่ช่วงบ่ายจะเดินทางไปติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่เกาะล้าน จ.ชลบุรี โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม คาดว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะรายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของแต่ละกลุ่มที่ออกมาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอยู่ขณะนี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุมภายใต้การนำของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่ล่าสุดได้ยึดพื้นที่ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นที่ปักหลักชุมนุมตั้งแต่เมื่อวานเย็น

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ พระทรวงพาณิชย์ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจาณาข้อตกลงที่ไทยและจีนได้ลงนามร่วมกันเรื่องซื้อข้าว 1 ล้านตันต่อปี รวมถึงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงแลกสินค้าเกษตร แต่ทั้งนี้อาจจะเป็นการพิจารณาในวาระจรโดยการนำเสนอของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

ทั้งนี้ประเทศจีนได้แสดงความพร้อมที่จะลงทุนในรถไฟความเร็วสูงแลกกับสินค้าเกษตรของไทยไม่เกิน 50% ของค่าก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งไทยได้เสนอให้จีนวางแผนและออกแบบรถไฟสายกทม.-นครราชสีมา โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันที่จะให้ฝ่ายที่ 3 ซึ่งเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือเป็นฝ่ายประเมินราคาการก่อสร้าง และต้องให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอขอความเห็นชอบ มาตราการช่วยเหลือผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยจ่ายชดเชยค่าบริหารการตลาด แทนการรับจำนำหัวมันสด เพื่อ ให้เกษตรกรได้ใช้หมุนเวียนในการเพาะปลูกและไม่รีบเร่งขุดหัวมันสดขาย ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมีนาคม ทำให้มันล้นตลาด จนส่งผลให้ราคาตกต่ำ ซึ่งเชื่อว่าจะใช้งบประมาณต่ำกว่าการรับจำนำครั้งก่อน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจ ราคาสินค้า ตลอดจนภาวะเงินเฟ้อในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาให้ที่ประชุมครม.รับทราบด้วย

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติงบประมาณ 2.7 แสนล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการรับจำนำข้าวนาปีรอบใหม่ในฤดูการผลิตปี 56/57 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.56 - 1 พ.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ