สมช.ยังไม่ออกกฎควบคุมภายใต้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯเพิ่ม รอติดตามม็อบใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Tuesday November 5, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันว่า การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถนนราชดำเนินยังไม่ถือว่าเป็นปัญหาแม้ว่าจะชุมนุมในเขตพระนครที่อยู่ในพื้นที่การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่การชุมนุมยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ จึงยังไม่ต้องออกกฎหมายควบคุมเพิ่ม แต่หากประเมินแล้วมีความสุ่มเสี่ยงจะมีการพิจารณาออกข้อห้ามอีกครั้ง

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าจะมีมวลชนจากต่างจังหวัดมาสมทบเพิ่มเติม แต่ยอมรับว่ามีความเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว และจะกระจายตัวไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.)ที่แยกอุรุพงษ์นั้น เลขา สมช. เห็นว่า เป็นจุดที่เสี่ยงต่อการสร้างสถานการณ์ของมือที่ 3 ซึ่งที่ผ่านมาพยายามเจรจาให้ย้ายออกจากที่ชุมนุมแต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังชุมนุมอยู่ในพื้นที่เดิม

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นในการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพิ่มเติม โดยยังคงพื้นที่ใน 3 เขต จำนวน 8 แขวง เช่นเดิมไปก่อน โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงยังติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างใกล้ชิด ซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิที่ทำได้ตามกฎหมาย โดยรัฐยังต้องเน้นการทำความเข้าใจกับประชาชนว่าการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยังอยู่ในกระบวนการนิติบัญญัติในขั้นตอนของวุฒิสภา แต่รัฐบาลจะปฎิเสธการดูแลความปลอดภัยไม่ได้ ทั้งในส่วนของสถานที่ราชการสำคัญอย่างทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาที่ต้องปฎิบัติงานได้ตามปกติ รวมถึงความปลอดภัยของประชาชน และการจราจรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ