อาจารย์-นิสิตจุฬาฯ ร่วมต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วอนวุฒิสภาคว่ำร่างกม.

ข่าวการเมือง Tuesday November 5, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวในวันนี้ว่า สืบเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ผ่านวาระ 3 ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งผลกระทบต่อแนวทางการศึกษาวิชากฎหมายในอนาคต และมองว่าเป็นความสุ่มเสี่ยงของสังคม

สำหรับการเคลื่อนไหวในวันนี้เป็นการดำเนินการในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ไปจุฬาลงกรณ์จะตั้งคณะทำงานขึ้น โดยมีบุคคลากรจากสาขาต่างๆ เข้ามาร่วมกันประเมินสมมติฐานของแต่ละสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ พร้อมข้อเสนอแนะ และแนวทางการแก้ไข โดยระยะยาวจะจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปด้วย ส่วนข้อเสนอแนะของคณะทำงานในเบื้องต้นตอนนี้ คือ ขอให้ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมเคลื่อนไหวของอาจารย์และนิสิตจุฬาฯ ที่สนามหญ้าหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขณะนี้ เต็มไปด้วยนิสิต และอาจารย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของจุฬาฯ จำนวนหลายพันคน ที่เห็นพ้องต้องกันในการร่วมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยมีกิจกรรมการอ่านแถลงการณ์ และร้องเพลงมหาจุฬาลงกรณ์ จากนั้นจะทำพิธีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล ก่อนที่ในเวลา 17.00 น. จะมีการเคลื่อนขบวนนำโดยธงชาติและธงจุฬาฯ ออกจากประตูใหญ่ไปทางถนนพญาไท มุ่งหน้าไปยังหอศิลป์ กทม.(ฝั่งตรงข้าม MBK) เมื่อถึงหอศิลป์ฯ แล้วมีพิธีการคือ ทุกคนจะร่วมกันกล่าวประกาศจุดยืนชาวจุฬาฯ และร่วมร้องเพลงมหาจุฬาลงกรณ์ จากนั้นจะแยกย้ายกันกลับ

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมมนาคม กล่าวผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า วันนี้ได้รับ line เชิญชวนให้ชาวจุฬามาเดินเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย และได้ข่าวว่า พี่ชายฝาแฝดของผมที่เป็นหมอจะไปเดินด้วย (ถ้าใครเห็นคนหน้าเหมือนผมเดินอยู่ ก็น่าจะเป็นพี่ชายผมนะครับ)

นี่คือหลักสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ทุกคนไม่ว่าจะเป็น รัฐมนตรี คุณหมอ อธิการบดี เจ้าหน้าที่ นักการ ภารโรง ก็มีสิทธิ์ มีเสียงเท่ากันหมด ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร และ ทุกคนเห็นต่างกันได้ ขนาดผมกับพี่ชาย หน้าเหมือนกัน ถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก มีหลายเรื่องเราคิดเหมือนกันและก็มีบางเรื่องที่เราคิดต่างกัน แต่เราก็ไม่ได้โกรธหรือเกลียดกัน ยังรักกันเหมือนเดิม และ ต่างคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

"เห็นต่างกันได้ครับ แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าถึงกับโกรธกัน เกลียดกัน จะเอาเป็นเอาตายกันเลย ทุกอย่างยังมีขั้นตอนของมันอยู่อีกหลายขั้นตอนครับ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ