"สุเทพ"ชี้กระบวนการชะลอพ.ร.บ.นิรโทษฯแค่สับขาหลอก ห่วงดันขึ้นเป็นพ.ร.ก.

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2013 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะแกนนำม็อบกลุ่มต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นเวทีปราศรัยที่ราชดำเนิน โดยประกาศเป็นมติประชาชนว่า การต่อสู้ของทางกลุ่มจะไม่หยุดยั้งอยู่เพียงแค่นี้ รัฐบาลอย่ามาหลอกให้ตายใจว่าจะหยุดกฎหมายไว้ พร้อมฝากบอกไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าการสู้ครั้งนี้ไม่มีการต่อรอง ไม่ใช่เพียงแต่หยุดหรือชะลอกฎหมาย แต่รัฐบาลจะต้องยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ทันที และต้องไม่มีกฎหมายลักษณะนี้อยู่ในสภาฯ อีกต่อไปอย่างเด็ดขาด
"ในเมื่อเป็นผู้สร้างปัญหานายกฯ ต้องแก้ให้ได้ เพราะไม่ใช่ความรับผิดชอบของประชาชนว่าคุณจะเลิกกฎหมายได้อย่างไร เพราะนี้คือกรรมที่คุณก่อขึ้น ถ้าเลิกไม่ได้ เราจะเลิกคุณ แกนนำทุกคนจะยืนหยัดต่อสู้กับพี่น้องประชาชน เมื่อวานนี้ได้ปฏิญาณต่อพระแก้วมรกต สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองว่าเราจะต่อ เราจะไม่ยกเลิกสัจจะของเรา จะต่อสู้ด้วยชีวิต นี่คือคำมั่นสัญญาของเรา" นายสุเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในแต่ละคืนมีผู้ชุมนุมเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ทำให้เห็นว่ามีประชาชนลุกขึ้นต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นจำนวนมาก ดังนั้นแทนที่นายกรัฐมนตรีจะรู้สำนึก แต่กลับออกมาตีหน้าเศร้าบอกว่าต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยและเกิดความปรองดอง หนำซ้ำยังกล่าวหาว่าผู้ชุมนุมตั้งใจจะเอากฎหมายนิรโทษกรรมมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

นอกจากนายกรัฐมนตรีไม่สำนึกแล้ว ยังโยนความผิดให้กับประชาชนที่ต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย ขณะเดียวกันรู้ดีอยู่แล้วว่ากฎหมายฉบับนี้ตั้งใจลบล้างความผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งคนทั้งประเทศก็รู้ดี ดังนั้นอย่ามาหลอกประชาชนอีกเลย เพราะรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยหลอกประชาชนมา 2 ปีแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องยอมรับได้แล้วว่าเป็นผู้ที่ผลักดันกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร

"ต้องบอกให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ รู้ว่าไม่ว่าจะจีบปากจีบคอกี่หน ประชาชนไม่เชื่ออีกแล้ว หมดสิ้นความน่าเชื่อถือ ความไว้ใจแล้ว แม้ว่าลิ่วล้อจะขานรับ ประธานวุฒิสภาออกมารับลูกว่าจะคว่ำ ประธานวุฒิสภาพูดแทนส.ว.ท่านอื่นได้อย่างไร ประธานมีเสียงเดียว...วันนี้คนสงสัยทั้งประเทศว่าที่ออกมารับลูก กำลังหลอกให้ประชาชนตายใจใช่หรือไม่" นายสุเทพกล่าว พร้อมมองว่าการที่วุฒสภารับลูกก็เป็นเพียงการสับขาหลอกเท่านั้น

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยเรียกร้องให้ประชาชนเดินหน้าต่อสู้จนว่าสภาฯ จะถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากสภาผู้แทนราษฎร และเรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงพลังให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ ขณะเดียวกันทราบมาว่า สุดสัปดาห์นี้กลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมาแสดงพลังเพื่อสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีกด้วย

ส่วนกรณีที่ประธานวุฒิสภาออกมายืนยันจะคว่ำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในการประชุมวุฒิสภานั้น ไม่ได้หมายความว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะตกไป แต่เป็นเพียงต้องการลดกระแสการชุมนุมของประชาชน ดังนั้นจึงยังไม่สามารถวางใจรัฐบาลได้ เพราะมีส.ส.พรรคเพื่อไทยเคยออกมาพูดว่า หากร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ก็จะผลักดันเป็นพระราชกำหนดนิรโทษกรรมแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ