"สุรนันทน์"วอนม็อบยุติชุมนุม หลังเงื่อนไขร่างกม.นิรโทษฯ หมดลงแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2013 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอให้ยุติการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเงื่อนไขร่างพ.ร.บ.นั้นหมดลงแล้ว เนื่องจากวุฒิสภาและพรรคเพื่อไทยมีแนวทางเดียวกันที่จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.นี้ หากมีเงื่อนไขการชุมนุมในเรื่องอื่นๆ อีกจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม โดยขอให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศโดยรวม โดยเฉพาะการท่องเที่ยวปลายปีนี้ที่จะดีขึ้น

ส่วนข้อกังวลใจของพรรคประชาธิปัตย์ กรณีรัฐบาลจะนำร่าง พ.ร.บ.นี้กลับมาพิจารณาได้อีกหลังจาก ส.ว.ไม่รับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้นั้น ต้องมีการติดตามสถานการณ์ และเมื่อถึงจุดนั้นหากมีการพิจารณาร่างเดิมอีกก็เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมสามารถที่จะกลับมาชุมนุมได้ ซึ่งส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น พร้อมเห็นว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้หารือว่าจะหยิบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมใหม่มาพิจารณาหรือไม่

"เข้าใจในข้อกังวลของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เวลานี้ ขอให้อยู่บนพื้นฐานความเชื่อใจกันบ้าง เพราะพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว ดังเช่นการที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการเมื่อวานนี้ ก็เพื่อให้ประเทศเดินหน้า" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมเชื่อว่า สถานการณ์การชุมนุมจะไม่บานปลายจากปมเงื่อนไข พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่หวั่นกระบวนการการเมืองที่จะนำประเด็นปราสาทพระวิหารและเรื่องๆ อื่นมาสร้างสถานการณ์ ซึ่งส่วนตัวไม่อยากเห็นเช่นนั้น โดยขอให้ประชาชนระมัดระวัง ไม่ตกเป็นเครื่องมือพรรคการเมือง พร้อมกันนี้ยังขอให้พรรคประชาธิปัตย์กลับมาเล่นเกมในสภาได้แล้ว

นายสุรนันทน์ ย้ำว่า รัฐบาลจะดูแลการชุมนุมของทุกกลุ่มอย่างละมุนละม่อมและสันติ ซึ่งหากชุมนุมยังดำเนินไปด้วยความสงบก็ยังสามารถชุมนุมได้ แต่หากล่วงละเมิดหน่วยราชการ ล้อมทำเนีบรัฐบาล และรัฐสภา ปิดกั้นการทำงานหน่วยงานราชการย่อมจะทำไม่ได้

สำหรับเวทีปรองดองยังคงต้องเดินหน้าต่อไปทั้งเวทีปฎิรูป และเวทีอื่นๆ แต่จะเป็นในรูปกฎหมายหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ และย้ำจะต้องดูแลญาติผู้สูญเสีย และหาทางช่วยเหลือให้พ้นการถูกจำคุก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ