วิปรัฐบาลมีมติถอนร่าง กม.ที่เกี่ยวข้องกับนิรโทษกรรมออกจากสภาฯยกยวง

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบที่จะถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและร่างพ.ร.บ.ปรองดอง รวม 6 ฉบับ ออกจากการพิจารณาของสภาฯ ซึ่งประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ จำนวน 5 ฉบับ ที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน นายนิยม วรปัญญา นายสามารถ แก้วมีชัย นายพีระพันธุ์ พาลุสุข และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชนที่นายนิคม วรปัญญา เป็นผู้เสนอ
"เพื่อความสบายใจของประชาชนที่มาร่วมชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วิปรัฐบาลจึงมีมติเห็นชอบที่จะถอนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และร่างพ.ร.บ.ปรองดอง รวม 6 ฉบับ ออกจากการพิจารณาของสภาฯ โดยวิปรัฐบาลได้ตัดสินใจบนพื้นฐานความต้องการของประชาชนเป็นหลัก" นายอำนวย กล่าว

ส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่แก้ไขโดยกรรมาธิการเสียงข้างมากที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในชั้นของวุฒิสภา วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการถอนร่างออกจากระเบียบวาระได้ เพราะต้องรอมติของวุฒิสภา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หากวุฒิสภา ลงมติไม่รับหลักการ ต้องทิ้งร่างกฎหมายดังกล่าวไว้ 180 วัน สภาผู้แทนราษฎรจึงจะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นในสมัยการประชุมนี้อย่างแน่นอน

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า หากวุฒิสภามีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และส่งคืนสภาฯ ซึ่งเมื่อผ่าน 180 วันไปแล้ว พรรคเพื่อไทย จะไม่ยืนยันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว วิปรัฐบาล กล่าวว่า ในวันพุธที่ 13 พ.ย. ที่ประชุมสภาฯจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับที่ยังค้างอยู่ในการพิจารณา และจะให้เจ้าของร่างทั้งหมดเป็นผู้เสนอ ขอถอนร่างออกจากการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ เพื่อให้สมาชิกเสียงข้างมากลงมติโหวตถอนร่างกฎหมายออก

รายงานข่าว แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น. นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ นัดหารือผู้เสนอร่างกฎหมายทั้ง 6 ฉบับมาหารือร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ