สรส.นัดหยุดงาน 7 พ.ย.ร่วมม็อบแยกอุรุพงษ์ ค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2013 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมสัน ทองศิริ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายสมาชิกรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง เห็นชอบในจุดยืนการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา และในวันที่ 7 พ.ย.แต่ละรัฐวิสาหกิจได้เชิญชวนพนักงานพร้อมใจกันนัดหยุดงานเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ พร้อมทั้งขึ้นป้ายคัตเอาท์ขนาดใหญ่คัดค้าน พ.ร.บ.กล่าวบริเวณหน้าที่ทำการรัฐวิสาหกิจทุกแห่งด้วย
"หากพรรคเพื่อไทยยังไม่ยอมถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากสภาฯ ทาง สรส.จะยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้น แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการตัดน้ำตัดไฟ กับประชาชนผู้บริสุทธิ์ ยกเว้นแต่ว่ารัฐบาลจะสร้างสถานการณ์ และบีบบังคับให้ สรส.ไม่มีทางเลือกอื่น" นายคมสัน กล่าว

ส่วนในเวลา 19.00 น. วันนี้ จะออกแถลงการณ์ "เรื่องหยุด พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่คนสั่งฆ่าประชาชนและคนโกงชาติบ้านเมือง" เพื่อนำไปประกาศบนเวทีการชุมนุมของภาคประชาชนที่แยกอุรุพงษ์ โดยเนื้อหาระบุถึงการคัดค้านการออก พ.ร.บ.ที่ยกเว้นโทษให้กับบุคคลที่มีอำนาจทางการเมืองในการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์จากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การฆ่าตัดตอนเรื่องยาเสพติด 2,500 ศพ, กรณีการสั่งฆ่าประชาชนในมัสยิดกรือเซะ ปัตตานี 120 ศพ, การสลายการชุมนุมกรณีตากใบ 86 ศพ, กรณีการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 7ศพ และการสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่มีผู้เสียชีวิต 93 ศพ ที่เป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

ยิ่งไปกว่านั้น ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังนิรโทษคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอีกหลายคดี ทั้งกรณีที่ดินรัชดา ที่ศาลมีคำพิพากษาจำคุกแล้ว กรณีทุจริตเรื่องหวยบนดิน กรณีให้เอ็กซิมแบงก์ ปล่อยกู้ให้พม่า 4,000 ล้านบาท การออก พ.ร.ก.แปลงภาษีสัมปทานโทรศัพท์เอื้อประโยชน์แก่บริษัทชินคอร์ปฯ กรณีการทุจริตการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร ที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว การทุจริตในโครงการบ้านเอื้ออาทร รวมทั้งโครงการจัดสรรน้ำ 3 แสนล้านบาทและโครงการรับจำนำข้าว โดยแต่ละกรณีล้วนเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศชาติและประชาชนได้รับความเสียหาย และทำลายหลักนิติธรรมและนิติรัฐจนไม่อาจยอมรับได้ ทั้งนี้ส่วนใหญ่การทุจริตคอรัปชั่นเกือบทั้งหมด อยู่ในหน่วยงานของรัฐวิสาหกิจด้วย

ด้านนายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) และที่ปรึกษา สรส. กล่าวว่า ในส่วนของพนักงาน กฟผ.จะนัดหยุดงานเพื่อชาติในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เพื่อจัดริ้วขบวนเข้าร่วมการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเวทีภาคประชาชนที่แยกอุรุพงษ์ซึ่งคาดว่าจะมีพนักงาน กฟผ.เข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งนี้อาจจะมีการเคลื่อนขบวนไปสมทบกับกองทัพธรรมที่ไปปักหลักที่ถนนราชดำเนิน ฝั่งสะพานผ่านฟ้า และร่วมชุมนุมคัดค้านจนถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ