วิปฝ่ายค้าน จับตาประชุม 11 พ.ย.เหตุกม.ยังไม่ถูกถอน ชี้รบ.ทำเพื่อหวังลดกระแส

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2013 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลมีมติถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพ.ร.บ.ปรองดอง 6 ฉบับว่า ยังไม่สามารถจะเชื่อได้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการทำจริงอย่างที่ประกาศไว้ ดังนั้นจึงต้องรอวันที่จะมีการเสนอในที่ประชุมสภาฯ เพื่อขอถอนร่างดังกล่าวจริงในทางปฏิบัติ เพราะขณะนี้เป็นเพียงความต้องการลดกระแสการต่อต้านของประชาชนที่ไม่พอใจร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ขณะเดียวกันยังไม่มีหลักประกันใดว่า เมื่อมีการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากสภาฯ รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนเป็นการออกพระราชกำหนดแทน

"รัฐบาลยังไม่สามารถไว้เนื้อเชื่อใจได้ ดังนั้น ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด จนกว่าร่างดังกล่าวจะถูกถอดออกจากสภาฯจริง" นายจุรินทร์ กล่าว

นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระบุว่า ที่ประชุมวิปวุฒิสภาจะพิจารณาร่างนิรโทษกรรม วันที่ 11 พ.ย. วันเดียวจบ แต่ก็ได้เตรียมตั้งคณะกรรมาธิการ 28 คน ขึ้นมาศึกษา แปรญัตติ 7 วัน ภายใต้กรอบ 60 วันหากวุฒิสภาลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระที่ 1 เพราะการแถลงข่าวของกลุ่มส.ว.ที่จะยับยั้งร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นเพียงความเห็นเฉพาะกลุ่ม พร้อมย้ำว่าไม่ได้รับลูกรัฐบาลหรือหาทางลงให้รัฐบาล แต่ประเมินแล้วว่ากฎหมายดังกล่าวขัดต่อหลักนิติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ