(เพิ่มเติม) ปธ.วุฒิสภา หนุนเลื่อนพิจารณาพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเร็วขึ้นเป็น 8 พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday November 7, 2013 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ได้นัดสมาชิกวุฒิสภาหารือเป็นการพิเศษในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง และการเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวันที่ 8 พ.ย.หรือไม่ เพื่อลดเงื่อนไขการชุมนุมของกลุ่มผู้คัดค้านไม่ให้สถานการณ์บานปลาย เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้

อีกทั้ง การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันที่ 11 พ.ย.นี้ตรงกับการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวายของบ้านเมือง

พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้สมาชิกวุฒิสภามีความเห็นที่ต่างกัน โดยส่วนหนึ่งต้องการให้รับหลักการในวาระแรก และตั้งกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อแก้ไขในมาตรา 3-4 เพื่อกลับไปใช้ของร่างนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากนั้นก็จะส่งให้สภาให้ความเห็นชอบ แต่หากไม่เห็นชอบก็ต้องตั้งกรรมาธิการ 2 สภา เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

"ส่วนตัวเห็นว่าควรจะพิจารณาในวันที่ 8 พ.ย. และเห็นว่าวุฒิสภาควรลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งจะเป็นแนวทางในการยุติปัญหา ซึ่งแนวทางนี้สภาสามารถหยิบหยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งหลัง 180 วัน โดยทุกฝ่ายจะต้องให้ความเชื่อมั่นตามที่รัฐบาลออกมายืนยันว่าจะไม่ผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาอีก" นายนิคม กล่าว

นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภายังรับหนังสือจากตัวแทนคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย และให้วุฒิสภาเร่งพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อลดความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ