รมว.ยุติธรรมเดิมพันตำแหน่งพร้อมลาออก หากรัฐบาลดันกม.นิรโทษเข้าสภาฯ อีก

ข่าวการเมือง Thursday November 7, 2013 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม พร้อมนายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมแถลงย้ำจุดยืนว่า รัฐบาลจะไม่นำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลับมาเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีก หากที่ประชุมวุฒิสภาไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นี้แล้ว ซึ่งแม้ตามขั้นตอน ส.ส.สามารหยิบยกมาพิจารณาใหม่หลัง 180 วันไปแล้วได้ ทั้งนี้เพราะพรรคเพื่อไทยได้แสดงจุดยืนไปแล้ว โดยเชื่อว่าจะไม่มีการบิดพลิ้วเด็ดขาด

พร้อมยืนยันด้วยการเอาตำแหน่ง รมว.ยุติธรรมเป็นเดิมพันด้วยการลาออกจากตำแหน่งทันที หากที่ประชุมสภาฯ นำร่างกฎหมายฉบับนี้กลับเข้ามาสู่สภาฯ อีก พร้อมชี้แจงว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้ หากพิจารณาในเนื้อหาแล้วไม่ใช่ พ.ร.บ.การเงิน ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่นายกรัฐมนตรีต้องลงนาม และไม่ใช่เป็นการล้างผิดในโครงการทุจริตของรัฐบาลที่กำลังดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ เช่น โครงการทุจริตการรับจำนำข้าว

รมว.ยุติธรรม ย้ำว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ต้องการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ปฎิวัติ และผลพวงจากการปฎิวัติเท่านั้น รวมถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.) มาดำเนินคดีทุจริตต่างๆ ซึ่งเป็นบุคคลที่ตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะกิจ และเป็นกลุ่มบุคคลกับคณะปฎิวัติ ซึ่งไม่ให้ความเป็นธรรม

ทั้งนี้เห็นว่า การชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในขณะนี้ไม่มีเหตุผลที่จะยกระดับขึ้นเป็นการขับไล่รัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับกฎหมายนี้ ซึ่งถ้าม็อบเห็นแก่บ้านเมืองก็ควรจะยุติการชุมนุม เพราะถือว่าได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว ดังนั้นหากชุมนุมอยู่ต่อไปจะถือว่าเป็นม็อบที่ไม่มีเหตุผล

นายชัยเกษม ระบุว่า เหตุที่สภาฯ เร่งรัดพิจารณา พ.ร.บ.นี้ ส่วนตัวมองว่า เป็นการต้องการเอาชนะกันในสภา แต่เมื่อทุกฝ่ายยืนยันยุติเรื่องนี้แล้ว หากจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นี้ใหม่ อาจต้องใช้เวลาอีกนานอาจถึงขั้นหมดสมัยรัฐบาลชุดนี้ไปแล้ว พร้อมเห็นว่าการ ออกกฎหมายนิรโทษกรรมนับจากนี้จะต้องมีการสอบถามความคิดเห็นประชาชนเพื่อความถูกต้องก่อน ไม่ใช่เร่งรัดเหมือนร่าง พ.ร.บ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ