ปธ.วุฒิฯส่งตัวแทนรับหนังสือจากมธ. ยันจะพิจารณาร่างกม.นิรโทษอย่างรอบคอบ

ข่าวการเมือง Thursday November 7, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ รองหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำมวลชนธรรมศาสตร์ไปยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาที่หน้าป้าย UN เพื่อแสดงการคัดค้านเชิงสัญลักษณ์

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา เป็นตัวแทนของประธานวุฒิสภา เดินทางมารับหนังสือจากชาวประชาคมธรรมศาสตร์ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ(UN) ถ.ราชดำเนินนอก ที่มีเจตนารมย์ในการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

โดยยอมรับว่า มีหลายองค์กรได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อแสดงออกถึงการไม่สามารถยอมรับได้กับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกมองว่าเอาเปรียบประชาชน ดังนั้นเมื่อภาคประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจในการใช้กฎหมายได้ลุกขึ้นมาทวงอำนาจ ก็ควรทำให้ ส.ส.และส.ว.ที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่ได้รับเลือกเข้ามามีความเกรงใจประชาชนบ้าง

"ปรากฎการณ์ครั้งนี้ เป็นบทเรียนว่าเมื่อได้อำนาจจากประชาชนแล้ว ต้องเกรงใจประชาชนบ้าง เชื่อมั่นว่า การที่ประชาชนออกมาแสดงความเป็นเจ้าของอำนาจเช่นนี้ จะเป็นอีกขั้นในพัฒนาการของการเมือง การปกครอง ว่าเมื่อประชาชนแสดงออก ตัวแทนประชาชนมีหน้าที่ตอบรับ และไปทำงานให้ถูกต้องตามที่ประชาชนต้องการ การตอบสนองเพียงคนหนึ่ง กลุ่มหนึ่ง หรือพรรคการเมืองหนึ่ง ไม่ใช่หน้าที่ถูกต้องของพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ" นายสุรชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้วุฒิสภาได้ทำหนังสือแจ้งกำหนดการให้ ส.ว.มาร่วมประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไว้แล้วเป็นวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งหากจะมีการเลื่อนเข้ามาเป็นวันที่ 8 พ.ย. อาจทำให้มีปัญหาเดินทางมาประชุมไม่ทัน เพราะ ส.ว.บางส่วนได้เดินทางลงพื้นที่ไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า ส.ว.จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมบนพื้นฐานของประโยชน์ของประชาชนมากกว่าประโยชน์ของรัฐบาล พร้อมระบุว่า ส.ว.มีการตัดสินใจที่เป็นอิสระ ไม่ได้อยู่ภายใต้คำสั่งหรือรับคำสั่งจากฝ่ายบริหาร เพราะฉะนั้นการตัดสินใจเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะตัดสินใจบนพื้นฐานด้วยความรอบคอบที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ