"รสนา"เมินร่วมประชุมส.ว.พิจารณาร่างกม.นิรโทษ จวก"นิคม"โดนการเมืองแทรก

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2013 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ส่วนตัวคงจะไม่เข้าร่วมประชุม เนื่องจากอาจจะถูกมองจากสังคมภายนอกว่าวุฒิสภาถูกการเมืองแทรกแซงได้ เพราะก่อนหน้านี้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาได้นัดหมายประชุมเป็นวันที่ 11 พ.ย.56 ไว้แล้ว แต่อยู่ๆ ก็มาใช้อำนาจประธานวุฒิสภาเปลี่ยนแปลงวันประชุมโดยพลการ ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง
"ดิฉันสงสัยเรื่องนี้ เพราะนายตำรวจที่ไปรับเรื่องจากนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เมื่อวานนี้ กลับรู้เรื่องก่อน ว่าจะวุฒิสภาจะมีการประชุมในวันนี้ ก็แปลกใจมากกว่ารู้ได้อย่างไร" นางรสนา กล่าว

พร้อมระบุว่า การกระทำของประธานวุฒิสภาในลักษณะหักดิบเช่นนี้ จะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของวุฒิสภาว่าเป็นเหมือนสภาทาสได้ และต้องมีการชี้แจงให้สังคมเข้าใจว่า หากการประชุมวุฒิสภาในช่วงบ่ายไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ก็ไม่ใช่ความผิดของวุฒิสภาที่เป็นต้นเหตุให้สังคมเผชิญหน้ากัน เพราะวุฒิสภาไม่ใช่ทางออกสุดท้ายในการแก้ปัญหาการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่รัฐบาลควรรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่โยนความผิดให้คนอื่น

"วุฒิสภาต้องมีความเป็นอิสระ อย่าให้รัฐบาลมาสั่งซ้ายหัน ขวาหัน ถ้าวันนี้ประชุมไม่ได้อย่ามาโทษส.ว.ว่าทำให้สังคมเผชิญหน้า เรื่องนัรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ" นางรสนา กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังโยนความรับผิดชอบว่า หากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตกไป แล้วถ้าการชุมนุมคัดค้านยังคงมีอยู่ก็จะถือว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้เคยหารือกับ ส.ว.เลือกตั้งส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ส.ว.ส่วนใหญ่คงจะไม่รับหลักการไม่ต่ำกว่า 100 เสียง

"เรื่องนี้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเอง และอยากบอกไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าให้ก้าวข้ามผลประโยชน์ของตัวเอง โดยออกมาพูดเลยว่าไม่ยอมรับการนิรโทษกรรม ไม่รับที่จะขอเงินที่ถูกยึดคืน ไม่ใช่ใช้ทรราชย์เสียงข้างมากในสภาฯ แล้วใช้เล่ห์เหลี่ยมทางยุทธวิธีในสภา" นางรสนา กล่าว

พร้อมมองว่า การตัดสินใจเลื่อนประชุมเร็วขึ้นของประธานวุฒิสภา เหมือนต้องการปิดจ๊อบในวันนี้ให้ได้ และพฤติกรรมเช่นนี้ทำให้รู้สึกได้ว่าเหมือนถูกการเมืองแทรกแซง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ