นักวิชาการ เห็นด้วยเลื่อนถกนิรโทษเร็วขึ้น ลดแรงต้านก่อนคดีเขาพระวิหาร

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" โดยแสดงความเห็นด้วยที่วุฒิสภาควรจะรีบนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้ามาพิจารณาในที่ประชุมวุฒิสภาวันนี้(8 พ.ย.) ดีกว่าการปล่อยเวลาให้ทอดยาวไปจนถึงวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่จะมีคำตัดสินจากศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร
"ถ้าทำได้เร็ว ก็พอจะตัดไฟลงไปได้บ้าง จะได้รู้ข้อสรุปให้ชัดเจน เพราะถ้าเชื่อมไปถึงวันที่ 11 พ.ย. อาจจะไปชนกับกรณีคำพิพากษาศาลโลกในคดีเขาพระวิหารอีก...ถ้าวุฒิฯ เลื่อนมาเร็วขึ้น ก็แสดงว่าเขารู้ว่ามันเป็นปัญหา ควรรีบทำ จะเอาอย่างไรก็บอกไป ว่าจะแปรญัตติ หรือจะคว่ำไปเลย" นายนายสุขุม กล่าว

พร้อมให้ความเห็นส่วนตัวว่า การได้เห็นความชัดเจนจากที่ประชุมวุฒิสภาในวันนี้ ไม่ว่าจะออกมาในแนวทางที่มีการแปรญัตติ หรือแนวทางที่ไม่รับหลักการก็ตาม น่าจะมีผลช่วยลดความร้อนแรงของกระแสการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมลงได้บ้างในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้นายสุขุมเห็นด้วยหากที่ประชุมวุฒิสภาจะใช้แนวทางการแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยกลับไปใช้เนื้อหาตามร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับเดิมของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แต่ในความเป็นจริงเชื่อว่าที่ประชุมวุฒิสภาอาจจะไม่เลือกแนวทางนี้ เพราะจะถือเป็นการเข้าทางพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอทางออกในรูปแบบนี้ไว้ โดยคาดว่าที่ประชุมวุฒิสภาคงจะเลือกการลงมติไม่รับหลักการตามที่ได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้

"ผมเห็นด้วยกับการแปรญัตติให้กลับไปสู่ร่างเดิม(ฉบับนายวรชัย เหมะ) แต่เชื่อว่าคงจะไม่ออกมาทางนั้น ซึ่งตอนนี้ประชาธิปัตย์ก็เสนอว่าให้เอาแบบนี้ไหม แต่ผมเชื่อว่าเพื่อไทยไม่เอา และวุฒิสภาคงทำตามที่แถลงไว้ว่าจะคว่ำ ผมเห็นด้วยกับการแปรญัตติ แต่ในแง่ของความเป็นจริง ถ้าวุฒิสภาทำแบบนั้นอาจจะถูกมองว่าเสียทีประชาธิปัตย์ และจะกลายเป็นประชาธิปัตย์ได้แต้มไป" นายสุขุม กล่าว

พร้อมมองว่า หลังได้เห็นความชัดเจนในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสมาชิกวุฒิสภาในวันนี้แล้ว อาจจะทำให้บางกลุ่มยุติการชุมนุม โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรหรือสถาบันต่างๆ ที่นัดกันทำกิจกรรมการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองในรูปแบบต่างๆ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ราชดำเนินนั้นแรงต้านอาจจะอ่อนลงจากเดิมได้

"ต้องให้วุฒิสภาตีตกไปก่อน ถึงจะทำให้แรงต้านลดลงไปอีก...ส่วนหนึ่งคงจะยุติ เช่น สถาบันต่างๆ ที่มาแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ คงหยุด แต่บางกลุ่มคงยากเพราะเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่เป้าหมายคือการขับไล่รัฐบาลชุดปัจจุบัน เช่น กลุ่มของอุรุพงษ์ ที่ยังเดาไม่ออก แต่อาจจะอ่อนแรงลง" นายสุขุม กล่าว

อย่างไรก็ดี การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงจุดยืนของรัฐบาลอีกครั้งเมื่อวานนี้(7 พ.ย.) ที่ยอมถอยเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น มองว่ารัฐบาลคงตั้งใจจริงที่จะทำตามนั้น เพราะรัฐบาลได้รับปากแล้วว่าถ้าที่ประชุมวุฒิสภาไม่ผ่านหลักการในวาระแรก ก็จะปล่อยให้กฎหมายนี้ตกไปโดยไม่นำกลับเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรอีก แม้ท่าทีนี้ฝ่ายค้านจะยังไม่ไว้วางใจและยังปักหลักชุมนุมอยู่ต่อไปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ