ประธานวุฒิฯ จะเลื่อนถกร่างกม.นิรโทษฯไปพรุ่งนี้ หากวันนี้ไม่ครบองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2013 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ตามที่จะมีการประชุมของวุฒิสภาเพื่อพิจารณา ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งมีข้อกังวลเรื่ององค์ประชุมนั้น พบว่าขณะนี้มี ส.ว.เดินทางไปต่างประเทศ 13 คน แต่หาก ส.ว.ที่เหลือลงชื่อเข้าร่วมประชุมก็จะไม่มีปัญหา ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มที่จะไม่ครบองค์ประชุม และในท้ายสุดหากไม่สามารถเปิดประชุมได้ในวันนี้ก็จะใช้อำนาจประธานวุฒิสภาเลื่อนการประชุมออกไปเป็นวันพรุ่งนี้(9 พ.ย.)

ส่วนกรณีที่เลื่อนวันประชุมเร็วขึ้นจากเดิมวันที่ 11 พ.ย.นั้น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ไม่อยากเห็นบ้านเมืองเกิดความแตกแยก ซึ่งหากปล่อยไว้ถึงวันที่ 11 พ.ย.จะก่อให้เกิดความเสียหายและกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งการเร่งพิจารณาให้เร็วขึ้นจะช่วยทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง

พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้รับคำสั่งจากใคร และไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล ซึ่งไม่อยากให้นำไปเป็นประเด็นทางการเมืองรวมถึงสร้างเงื่อนไขเพื่อให้เกิดความแตกแยก โดยนายนิคม ยังยืนยันจุดยืนว่า กลุ่ม ส.ว.เลือกตั้งจะลงมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าวตามที่ได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน พร้อมด้วย กลุ่ม 40 ส.ว.จำนวนหนึ่ง แถลงจุดยืนไม่เข้าร่วมประชุมวุฒิสภาในวันนี้ เนื่องจากเชื่อว่าจะไม่ครบองค์ประชุม เพราะมี ส.ว.ส่วนหนึ่งเดินทางไปเป็นพยานต่อศาลรัฐธรรมนูญในคดีแก้รัฐธรรมนุญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. รวมถึงอีกส่วนหนึ่งที่เดินทางไปต่างประเทศ และลงพื้นที่ต่างจังหวัดอีกกว่า 30 คน ทั้งนี้เห็นว่าการเร่งรีบพิจารณาเป็นการรับใช้ฝ่ายการเมืองและสร้างความท้าทายให้แก่ผู้ที่ออกมาชุมนุมคัดค้าน

อย่างไรก็ดี การประชุม ส.ว.วันนี้ จะต้องมีสมาชิกลงชื่อเข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 75 คนขึ้นไปจากทั้งหมด 149 คน ถึงจะครบองค์ประชุม หลังจากกลุ่ม 40 ส.ว.ประกาศไม่เข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ