ศาลรธน.พักชั่วคราว หลังไต่สวนพยาน 7 ใน 10 ปากคดีแก้รธน.ประเด็นที่มาส.ว.

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2013 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานกรณีร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในการที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา, นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภา รวม 312 คนได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภานั้น ว่าเป็นการที่เข่าข่ายล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 68 หรือไม่ ไปตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.นั้น

หลังไต่สวนพยานไป 7 ปากจาก 10 ปาก คือ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิป้ตย์, นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งพักการไต่สวนเป็นเวลา 10 นาที

ทั้งนี้การไต่สวนพยานส่วนใหญ่จะเป็นการสอบถามถึงข้อมูลเพิ่มเติมจากคำเบิกความที่ส่งเป็นเอกสารมาให้ ซึ่งในส่วนของพยานทุกปากที่ไต่สวนก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นเป็นกรณีของส.ส.กดบัตรแทนกัน ซึ่งศาลได้ไต่สวนน.ส.รังสิมา ที่เป็นผู้เก็บหลักฐานในเรื่องนี้ไว้

โดยน.ส.รังสิมา ได้มายืนยันภาพถ่ายนายนริศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้ที่เก็บบัตร ส.ส.ในพรรคไว้ 8 คน และดำเนินการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน โดยหากเป็นวันที่ ส.ส.คนนั้นเข้าประชุมก็จะให้เจ้าตัวได้เสียบบัตรลงคะแนนเอง แต่หากวันใดไม่เข้าร่วมประชุม นายนริศร จะเป็นผู้เสียบบัตรลงคะแนนแทนให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ