รัฐบาลจะถ่ายทอดสดการอ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร 11 พ.ย.ผ่านช่อง 9,11

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศจัดรายการพิเศษเกาะติดสถานการณ์การอ่านคำพิพากษาของศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เพื่อเกาะติดสถานการณ์ให้ความรู้ให้ข้อมูลแก่ประชาชนด้วยการจัดรายการพิเศษถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ช่อง 9 และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ หรือ สทท.11 ที่จะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.

นายธีรัตถ์ กล่าวว่า ในเวลา 16.00 น.ที่ศาลโลกจะเริ่มอ่านคำพิพากษานั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะติดตามชมการแถลงคำพิพากษาอยู่ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เข้าถ่ายภาพประมาณ 5-10 นาที จากนั้นจะมีการออกอากาศรายการสดต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นสุดการอ่านคำพิพากษาของศาลโลก

และทันทีที่สิ้นสุดการอ่านคำพิพากษา ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า จะมีการจัดรายการพิเศษถ่ายทอดสดทาง สทท.11 เพื่อให้ข้อมูลสรุปสถานการณ์ของการอ่านคำพิพากษา โดยตนจะเป็นผู้ดำเนินรายการร่วมกับนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ/โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และพันเอกธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม

หลังจากนั้น จะมีการรายงานสดโดยผู้สื่อข่าว สทท.11 จากพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ และ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อติดตามบรรยากาศภายหลังการอ่านคำพิพากษาของศาลโลก

ทั้งนี้ คาดว่าการอ่านคำพิพากษาจะแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 18.00 น. หลังจากนั้นนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก จะสรุปรายงานสดผ่านดาวเทียมจากกรุงเฮก ที่จะมีการดาวน์ลิงค์มาที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า โดยจะออกอากาศจนถึงเวลาประมาณ 19.00 น. และจะมีการดำเนินรายการพิเศษถึงเวลาประมาณ 19.30 น.จากนั้นจะเข้าสู่รายการของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจหรือทีวีพูล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่มีคำแถลงเสร็จในเวลาประมาณ 18.00 น. นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมจะหารือร่วมกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก เพื่อสรุปคำแถลงอย่างชัดเจนให้ประชาชนรับทราบ โดยในเวลาประมาณ 19.30 น. จะเป็นการขอความร่วมมือจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในการที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงถึงคำพิพากษาของศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน โดยจะมีการจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนได้รับฟังการแถลงของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งในเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีจะยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน โดยนายกรัฐมนตรีจะแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ก่อน

ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ จบแล้ว ตนและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ จะดำเนินรายการพิเศษ ที่มีแขกรับเชิญร่วมรายการ ประกอบด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะได้พูดคุยกันถึงผลคำพิพากษาของศาลโลก

นอกจากนี้ จะมีการสัมภาษณ์สดรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม และนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ผ่านดาวเทียมจากกรุงเฮก โดยนายวีรชัยฯ จะได้สัมภาษณ์คณะทีมทนายความที่ได้ดีเฟนด์หรือต่อสู้กับประเทศไทยมาโดยตลอดด้วย ทั้งนี้ได้มีการประสานงานกับบริษัท กสท.โทรคมนาคม ในการเช่าช่องสัญญาณถ่ายทอดสดจากกรุงเฮก อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 16.00 น.จนกระทั่งจบรายการ เพื่อเป็นการชี้แจงให้ประชาชนไทยได้รับทราบทั่วกัน โดยคาดว่ารายการสดที่ดำเนินการผ่านทาง สทท. 11 และที่ทำเนียบรัฐบาล จะยุติลงในเวลาประมาณ 20.30 น. นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะมีการจัดแถลงข่าวสรุปทั้งหมดอีกครั้งในเวลาประมาณ 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ