40 ส.ว.ยันประชุมวุฒิสภาพิจารณากม.นิรโทษ 11 พ.ย.จวกรัฐอย่าโยนปัญหาให้ส.ว.แก้

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2013 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 40 ส.ว. นำโดยนายประสาร มฤคพิทักษ์, นายตวง อันทะไชย, นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา ร่วมกันแถลงข่าวตำหนินายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่ร่นวันประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นวันนี้ จากกำหนดเดิมที่ตกลงกันไว้ในวันที่ 11 พ.ย.56

นายประสาร กล่าวว่า ถือว่านายนิคม มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ และใช้วุฒิสภาเพื่อเป็นเครื่องมือตอบสนองทางการเมืองให้เกิดความชอบธรรม ดังนั้น ถ้าเราปล่อยให้ดำเนินการต่อไปบ้านเมืองก็จะวิบัติมากกว่านี้

ด้านนายตวง กล่าวว่า การที่นายนิคมระบุว่า ถ้า ส.ว.คนใดไม่เข้าร่วมประชุมถือว่าไม่เห็นแก่บ้านเมืองนั้น การกระทำของประธานวุฒิสภาที่ใช้อำนาจเรียกนัดประชุมทันที ก็ไม่ชอบด้วยหลักการและเหตุผลเช่นกัน เพราะเท่ากับว่านายนิคม ก็ไม่ให้ความยุติธรรมกับ ส.ว.

อย่างไรก็ดี วุฒิสภาจะมีมติคว่ำหรือไม่คว่ำวาระ 1 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้วประชาชนจะเลิกชุมนุมหรือไม่นั้น ก็ไม่เกี่ยวกัน เพราะการเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมไปไกลถึงการให้นักการเมืองออกมาแสดงความรับผิดชอบแล้วด้วยการลาออก หรือยุบสภาฯ และวันนี้จำนวนผู้ชุมนุมก็มีมากกว่าเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เพื่อให้ปฏิรูปการเมืองทั้งระบบ ประชาคมคนไทยไม่ยอมรับการทุจริตคอร์รัปชั่น ดังนั้นประธานวุฒิสภาไม่ต้องไปคิดแก้ไขปัญหาแทนรัฐบาล

นายวันชัย กล่าวว่า การที่พวกเราไม่เห็นด้วยกับประชุมวุฒิสภาวันนี้ โดยระบุว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง แต่การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 11 พ.ย.จะไม่เป็นการแก้ปัญหาบ้านเมืองนั้น ถือเป็นการกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีอย่างไม่เป็นความจริง เพราะการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไม่ได้อยู่ที่การประชุมวุฒิสภาวันนี้ เพราะแม้วุฒิสภาจะประชุมวันนี้หรือวันที่ 11 พ.ย.ก็ต้องไปรออีก 180 วันเหมือนกัน

"การแก้ปัญหาอยู่รัฐบาลโดยตรงไม่ใช่วุฒิสภา เพราะรัฐบาลเป็นคนสร้างปัญหาจนเกิดการชุมนุมทั้งประเทศขึ้นมา แล้วจะให้วุฒิสภาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง อยากให้วุฒิสภาเป็นองค์กรหลักของบ้านเมือง ไม่ใช่เป็นเครื่องมือของนักการเมืองหรือรัฐบาล" นายวันชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ