นายกฯ ขอให้รอฟังแถลงการณ์แสดงท่าทีหลังศาลโลกมีคำตัดสินปมปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Sunday November 10, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เผยขอให้ประชาชนรอฟังแถลงการณ์ท่าทีของประเทศไทย หลังศาลโลกวินิจฉัยคำพิพากษาในคดีพิพาทปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2505 ตามคำร้องของรัฐบาลกัมพูชาแล้ว ในช่วงค่ำวันที่ 11 พ.ย.นี้

"ในช่วงค่ำหลังมีคำตัดสิน รัฐบาลจะมีแถลงการณ์ถึงท่าทีของประเทศไทย ซึ่งดิฉันขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนรอรับฟัง" น.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความดังกล่าวลงในเว็ปไซต์เฟซบุ๊ค

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า รัฐบาลได้ต่อสู้คดีมาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ ไม่ว่าผลของคำตัดสินของศาลโลกจะออกมาเป็นเช่นไร รัฐบาลไทยและกัมพูชาต้องหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติซึ่งเป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย รัฐบาลและทีมทนายจะต้องศึกษาคำตัดสินของศาลโลกด้วยความรอบคอบ โดยคำนึงถึงกฎหมายตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และผลประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นที่ตั้ง

"ไทยและกัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ย้ายบ้านหนีจากกันไม่ได้ ประเทศทั้งสองจึงต้องรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ

ไทยและกัมพูชาต้องร่วมมือกันส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอาเซียน โดยร่วมมือกันดูและความสงบเรียบร้อยบริเวณแนวชายแดน และใช้แนวทางการหารือร่วมกันในสาระสำคัญของคำตัดสินตามที่ รมต.ต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ว่าจะต้องให้เวลาและเคารพในสิทธิและการแสดงออกของกันและกัน เพื่อดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมายภายในของแต่ละฝ่ายให้เรียบร้อยก่อน

"ขอให้ประชาชนคนไทยเชื่อมั่นว่าการดำเนินการใดๆ ของรัฐบาลจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพร้อมที่จะรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนก่อนที่จะดำเนินการใดๆ เพื่อประโยชน์สุขของประเทศไทยและสันติภาพระหว่างไทย-กัมพูชา" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ