(เพิ่มเติม) วุฒิสภาเริ่มประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ปธ.ลุ้นจบช่วงบ่าย

ข่าวการเมือง Monday November 11, 2013 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภาเริ่มการประชุมแล้วในเช้าวันนี้ ซึ่งได้มีการกำหนดวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ โดยนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมวันนี้ตั้งกรอบเวลาการอภิปรายจนถึงเวลา 22.00 น.แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้จบในเวลา 15.00-16.00 น.ก่อนเส้นตายที่พรรคประชาธิปัตย์ขีดไว้ในเวลา 18.00 น.แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกวุฒิสภาว่าจะมีการอภิปรายกันอย่างไร แต่เชื่อว่าทุกคนมีจุดประสงค์เดียวกันที่ต้องการคว่ำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้
"วิปตั้งไว้ 22.00 น.ถ้าเป็นไปได้ 3-4 โมงเย็นจบได้ก็จะดีมาก เพราะแต่ละคนก็มีแนวทางเดียวกันที่จะจบร่างนี้" นายนิคม กล่าว

ทั้งนี้ ประธานวุฒิสภา ยืนยันว่า จะให้สิทธิสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)อภิปรายแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ แต่จะต้องแล้วเสร็จก่อนลงมติในขั้นรับหลักการวาระที่ 1 ภายในวันนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน

นายนิคม กล่าวว่า วุฒิสภาจะลงมติยับยั้งหรือคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพราะเชื่อในคำมั่นของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยที่จะไม่หยิบยกร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาอีก หลังพ้นกำหนด 180 วันตามข้อบัญญัติของกฎหมาย และเห็นด้วยในหลักการตามข้อเสนอของกลุ่มแนวร่วมประชาธปิไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ให้ออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมแทนการออกเป็นพ.ร.บ.เพื่อให้เกิดความปรองดองในบ้านเมืองโดยเร็ว แต่สาระต้องไม่เป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้ง

ส่วนบรรยากาศโดยรอบรัฐสภา เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยสามารถเข้า-ออกรัฐสภาได้ทางแยกขัตติยานี แยกการเรือน แยกราชวิถี และลานพระบรมรูปทรงม้า โดยเปิดการจราจรเพียง 1 ช่องทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ