วิปรัฐฯเสนอประชุมร่วมรัฐสภา 13 พ.ย.หาทางออกหลังถอนร่างกม.นิรโทษไม่ได้

ข่าวการเมือง Monday November 11, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เตรียมเสนอให้จัดการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อหาทางออกให้กับประเทศกรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 13 ก.ย.นี้

เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านที่เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ออกจากการที่ประชุมวุฒิสภาแล้วนำกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎรรับรองว่าเป็นกฎหมายการเงินก่อนที่จะส่งให้นายกรัฐมนตรีเซ็นรับทราบการถอนร่างกฎหมาย เนื่องจากได้มีการหารือกับฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาแล้ว ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้เพราะจะถือว่าขัดรัฐธรรมนูญทันที

"มีความพยายามที่จะหาแนวทางให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตกไป โดยไม่ต้องรอหลังพ้นกำหนด 180 วันเพื่อเป็นเครื่องยืนยันให้ประชาชนมั่นใจว่าสภาผู้แทนราษฎรจะไม่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาอีก จึงหารือกับฝ่ายกฎหมายทั้ง 2 สภากว่า 10 คน แต่ที่ประชุมยืนยันตรงกันว่าข้อเสนอของผู้ชุมนุมและฝ่ายค้าน ที่จะให้ประธานสภาฯดึงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกลับมา พิจารณาว่าเป็นกฎหมายการเงิน ไม่สามารถทำได้เพราะขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากเลยขั้นตอนนั้นมาแล้ว"นายอำนวย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอำนวย กล่าวว่า ขอร้องให้ประชาชนเชื่อใจว่ารัฐบาลจะหยิบยกร่างกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาอีก หาก ส.ว.มีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบัลนี้ ส่วนที่มีการระดมคนเสื้อแดงมาสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ก็ถือเป็นสิทธิของคนเสื้อแดง รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องและรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรขัดรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ