สมช.เชื่อสถานการณ์การเมืองดีขึ้นหลังมองหมดเงื่อนไขชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday November 12, 2013 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า ขณะนี้เงื่อนไขการชุมนุมทั้งในเรื่องการคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ คดีเขาพระวิหาร คลี่คลายไปแล้ว คาดว่าน่าจะทำให้สถานการณ์การชุมนุมมีแนวโน้มลดลง
"สถานการณ์การชุมนุมมีการประเมินว่า ขณะนี้เงื่อนไขการชุมนุมที่ว่าด้วยพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้คลี่คลายลงหลังวุฒิสภาได้มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.ไปเมื่อคืนนี้ อีกทั้งท่าทีพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐบาลเองก็ยืนยันแล้วว่า จะไม่นำกลับมาพิจารณาแล้ว ส่วนเขาพระวิหาร หลังมีการตีความเรื่องนี้ไม่ปะทุรุนแรง เพราะศาลให้ศาลทั้ง 2 ประเทศไปเจรจากัน ทำให้หมดเรื่องจุดล่อแหลม" เลขาสมช. กล่าว

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่ ส.ส.มีการลาออกมาต่อสู้นอกสภานั้น มองว่าเป็นกลยุทธ์ที่จะมาเคลื่อนไหวอย่างเต็มที่ ไม่ต้องผูกพันกับพรรค ซึ่งประเด็นนี้เจ้าหน้าที่จะติดตามใกล้ชิดว่าสิ่งที่ม็อบประกาศประชาชนจะให้เสียงตอบรับแค่ไหน ถึงจะบอกได้ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร แต่คาดว่าเงื่อนไขคงไม่ง่ายแล้ว

"เรื่องอื่นคงไม่ง่ายที่จะมาใช้เป็นเงื่อนไขการชุมนุมแล้ว แต่เมื่อยังมีการชุมนุมก็มีความสุ่มเสี่ยงที่จะมีมือที่ 3 เข้าแทรกแซง ทางการคงต้องกวดขันดูแล แต่สถานการณ์ขณะนี้ ยืนยันว่า ทางตำรวจยังรับมือได้ ยังไม่จำเป็นต้องให้ทหารเข้ามา และไม่ต้องขยายพื้นที่ฯตามพ.ร.บ.มั่นคงฯ แม้จะมีการเคลื่อนไหวออกไปนอกพื้นที่หลายจุด แต่เป็นเพียงการเคลื่อนเพื่อเรียกมวลชนเข้ามาเท่านั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ