นายกฯ ชี้คำตัดสินศาลโลกเป็นชัยชนะของทั้ง 2 ปท.เตรียมชี้แจงสภาฯพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 12, 2013 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มองว่า จากคำตัดสินของศาลโลกเรื่องคดีปราสาทพระวิหารถือเป็นชัยชนะของทั้ง 2 ประเทศ และยังสามารถรักษาความสัมพันธ์ของทั้งไทยและกัมพูชาไว้ได้ โดยไม่นำไปสู่ความรุนแรงในพื้นที่ แต่ทั้งนี้รัฐบาลยังคงให้ทหาร ตรึงกำลังในพื้นที่เช่นเดิม พร้อมทั้งสั่งตั้งอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษาของศาลโลก เพื่อกำหนดเป็นแนวทางหารือกับกัมพูชาต่อไป โดยจะยึดบนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญไทย

อย่างไรก็ดี วันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะได้นำคำพิพากษาของศาลโลกไปชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ส่วนแนวทางการพูดคุยของคณะกรรมการร่วม(JTC)ไทย-กัมพูชานั้น คงต้องรอให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศเดินทางกลับมาก่อน ซึ่งยืนยันว่าจะเร่งพูดคุยโดยเร็วที่สุด ส่วนกรณีที่ศาลโลกระบุว่าเป็นพื้นที่ส่วนน้อยนั้นจำเป็นต้องดูรายละเอียดในแผนที่จริงและลงไปสำรวจในพื้นที่จริงด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ชุมนุมว่าเมื่อรับทราบถึงข้อเท็จจริงแล้ว ก็อยากให้ประชาชนรักษาบรรยากาศที่ดีต่อกัน หลังจากที่ยังมีความพยายามในการปลุกระดมให้เข้าใจว่าไทยต้องเสียดินแดนเพิ่ม

สำหรับการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอร้องให้ประชาชนพิจารณาด้วยเหตุและผลในเรื่องของอารยะขัดขืน 4 ข้อ เพราะเชื่อว่าการที่ประชาชนทุกคนมีหน้าที่จะต้องเสียภาษี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องและมีความจำเป็น ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้หน่วยงานต่างๆ นัดหยุดงานในวันที่ 13-15 พ.ย.นั้นไม่ส่งผลดีต่อประเทศ ยิ่งจะทำให้ประเทศเสียหายและเจ็บปวด ส่วนจะเข้าข่ายว่าผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ต้องให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะใช้แนวทางในการพูดคุยทำความเข้าใจและใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็นในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม และไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ