คปท.ย้ำยังไม่เคลื่อนม็อบ รอถก"สมเกียรติ" หลังร่วมถวายฎีกา

ข่าวการเมือง Tuesday November 12, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (12 พ.ย.) ได้ไปร่วมยื่นถวายฎีกากับกลุ่มกองทัพธรรม และกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เพื่อทูลเกล้าฯขอพระราชทานจัดตั้งสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของ คปท. ด้วยนั้น ตนจะขอหารือกับ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ประธานภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด อีกครั้ง เพราะเรื่องนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก แต่ส่วนตัวก็เห็นด้วยที่จะมีการปฏิวัติโดยประชาชน แต่อยากให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ นอกจากนี้ จุดยืนที่สำคัญของ คปท.จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวไปที่ใด

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุม คปท.วันนี้ มวลชนก็ทยอยเข้าพื้นที่เพิ่มขึ้น บนเวทีมีการแสดงดนตรีสลับกับการปราศรัย โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

ด้านร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรมมูลนิธิ หนึ่งในแกนนำกปท. กล่าวถึงการถวายฎีกาเพื่อจัดตั้งสภาประชาชนว่า เป็นเรื่องที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีมติแล้วว่าจะไม่รับอำนาจการบริหารงานของรัฐบาล จึงได้ดำเนินการไปถวายฎีกาดังกล่าว

สำหรับสภาประชาชนขณะนี้ยังไม่ได้ระบุในรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง แต่เบื้องต้นได้วางแผนว่าจะรวบรวมบุคคลจากหลากหลายอาชีพที่มีความเหมาะสมให้ได้ 99 คนมาทำหน้าที่บริหารคล้ายระบบ ส.ส.ในสภา โดยจะคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสม ทั้งนี้ระบุว่าสามารถดำเนินการได้เพียงเท่านี้ เพราะไม่มีเจตนาจะใช้ความรุนแรงใดๆ และหากฎีกาดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณาก็จะไม่ดึงดันในเรื่องนี้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ