นปช.นัดชุมนุมเมืองทองธานี 18-20 พ.ย.ต้านม็อบไล่รัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday November 13, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงว่า กลุ่ม นปช.ขอคัดค้านการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล และการขอพระราชทานสภาประชาชน ซึ่งเกินเลยไปจากเดิมที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เนื่องจากมาตรการอารยะขัดขืน 4 ประการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แกนนำฯ ประกาศบนเวทีประชาชนที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้นถือเป็นการแสดงความเหิมเกริมและกร้าวร้าวที่จะให้สถานประกอบการหยุดงานทั่วประเทศ 13-15 พ.ย.นี้ และให้สถานศึกษาหยุดทำการเรียนการสอน ส่วนข้อเสนอให้หยุดชำระภาษีนั้นถือเป็นการทำผิดกฎหมาย ขณะที่การติดธงชาตินั้นก็ดูแปลกที่จะนำไปเป็นสัญลักษณ์เหมือนกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำเสื้อเหลืองไปใช้เป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหว หรือหากพบเห็นนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องให้เป่านกหวีดใส่

ตลอดจนกรณีที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) และเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด ไปถวายฎีกาขอพระราชทานตั้งนายกรัฐมนตรีและสภาประชาชนนั้นเป็นการถอยหลังกลับไปในอดีต เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากประชาธิปไตยกลับไปสู่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า กลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ต่างจากเหตุการณ์ก่อนเกิดรัฐประหารเมื่อปี 49 แม้คนเสื้อแดงไม่ยอมรับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่จะไม่ยอมไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศยอมถอยเรื่องการผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้ว

"เป็นเรื่องที่คนในบ้านจะมีความเห็นแตกต่างกันได้ตามปกติ ถ้าเห็นเหมือนกันก็เป็นเผด็จการ" นายจตุพร กล่าว

สิ่งที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลรอคอยคือการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.ในวันที่ 20 พ.ย.56 โดยหวังที่จะให้มีคำสั่งยุบพรรคร่วมรัฐบาลเกิดขึ้นอีก ทำให้แกนนำเวทีประชาชนประกาศว่าการชุมนุมจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

"ถ้าคุณมาต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถือว่าคุณชนะแล้ว ได้ไปหมดแล้ว แต่พยายามลากรอ...นี่ประกาศว่าทุกอย่างจะจบสิ้นภายในสิ้นเดือนนนี้" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า กลุ่ม นปช.จะนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 18-20 พ.ย.ที่ลานเอนกประสงค์เมืองทองธานี เพื่อมารอฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนสถานการณ์ตามความเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้เราจะชนะแน่ เพราะมีความพร้อมเต็มที่

"ไปเที่ยวงานลอยกระทงให้เสร็จก่อนแล้วเดินทางมาร่วมชุมนุมกันในหลักสูตรเร่งรัด 3 วัน" นายจตุพร กล่าว

ขณะที่นายนิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้อย่างน้อย 3 วัน หรืออาจยืดเยื้อถึง 1 เดือน เพื่อต่อต้านกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลและระบอบประชาธิปไตย ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ลาออกมาอย่างมีนัยยะ เพื่อยกระดับการชุมนุม เพราะวางเป้าหมายว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะถูกยุบในวันที่ 20 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ