คปท.เรียกร้องรัฐบาลไม่รับคำตัดสินศาลโลก-ตั้งทำงานวิเคราะห์-ยุติแก้รธน. มาตรา 190

ข่าวการเมือง Wednesday November 13, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้อง 7 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้รัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ อันมีผลต่อการยอมรับหรือปฏิบัติต่อคำพิพากษาของศาลโลก โดยเฉพาะกรณีที่ทำให้ไทยสูญเสียดินแดน 2.ตั้งคณะทำงานโดยมีสัดส่วนภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ ด้านนิตศาสตร์ รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนจากภาคประชาชนที่สังคมยอมรับ เพื่อศึกษาคำพิพากษาอย่างละเอียด วิเคราะห์ผลดีผลเสีย ในการยอมรับหรือปฏิเสธคำพิพากษาศาลโลก

3.นำบรรดาข้อตกลงใดๆ อันเกี่ยวกับพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เขตแดนไทยกัมพูชา เข้าสู่การประชุมตรวจสอบของรัฐสภา 4.การดำเนินการใดๆ อันเกี่ยวกับพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร เขตแดนไทยกัมพูชา ตามคำพิพาษาศาลโลก อันมีผลผูกพันกับไทย จะต้องทำประชามติ 5.ยุติการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และให้ถอนร่างดังกล่าวเช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทันที

6.การดำเนินการทางทหาร ควรตรึงกำลังรักษาเขตแดนไว้ตามเดิม ไม่มีการถอนกำลัง จนกว่าการดำเนินการประชามติจะเสร็จสิ้น และ 7.ต้องเร่งดำเนินการตามสนธิสัญญาการส่งตัวนักโทษ ระหว่างไทยกับกัมพูชา กรณีนายวีระ สมความคิด ซึ่งขณะนี้ถูกจองจำครบหนึ่งในสามให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นปี 2556

ท้ายแถลงการณ์ยังยืนยันถถึงเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และต่อต้านโดยสันติวิธี อหิสา และจะประกาศขับไล่รัฐบาล ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.ที่สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

นอกจากนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท.ยังกล่าวถึงกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลสั่งให้ทุกท้องที่สอดส่องจับรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ที่ติดธงชาติออกมาวิ่งสร้างความปั่นป่วน หรือก่อเหตุวุ่นวายบนท้องถนนด้วยว่า หากติดธงชาติไทยแล้วผิดกฎหมาย จะให้ติดธงชาติอะไร อยากให้ตำรวจให้ความชัดเจนในส่วนนี้ และหากตำรวจห้ามประชาชนติดธงชาติไทย ตำรวจก็ควรนำตราโล่ห์บนหมวกของตำรวจออกด้วย

ส่วนกรณีที่นายสมเกียติ พงษ์ไพบูลย์ ประธานภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัดที่ร่วมเวที คปท.ไปเข้าร่วมเป็นกลุ่มผู้ก่อการปฏิวัติกับกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) นั้น นายนิติธร กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่นายสมเกียรติสามารถทำได้ และยืนยันว่าไม่มีความแตกแยกกับ คปท. ส่วนเรื่องการปฏิวัติโดยประชาชนของ กปท.นั้นไม่ขอแสดงความความคิดเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ