วิปฝ่ายค้านจ่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คาดเปิดอภิปราย 21 พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday November 14, 2013 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายคัน) เปิดเผยว่า วันนี้ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากมีมวลชนหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ว่ารัฐบาลจะมีแนวทางดูแลผู้ชุมนุมอย่างไร เพราะเป็นการชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย

ขณะเดียวกันมองว่าการที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ออกมาเคลื่อนไหวนัดชุมนุมระหว่างวันที่ 18-20 พ.ย.ในช่วงรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มา ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น เข้าข่ายเป็นการชุมนุมกดดันศาล ซึ่งส่วนตัวกังวลว่าอาจเกิดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายได้ ดังนั้นจึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย เพราะหากเกิดเหตุวุ่นวาย นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่า ฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูลพร้อมแล้วสำหรับการยื่นญัตติอภิรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยื่นขอเปิดอภิปรายวันใด แต่คาดว่าจะไม่เกินสัปดาห์หน้า และจะเปิดอภิปรายให้ทันในสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน

ด้านนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล คาดว่า ฝ่ายค้านจะสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ประมาณวันที่ 21 พ.ย.ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติจะเปิดให้อภิปราย 2 วัน และลงมติในวันถัดไป และแม้ว่าฝ่ายค้านจะพุ่งเป้าอภิปรายไปที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเพียงคนเดียว ก็มั่นใจว่าไม่มีปัญหา เพราะนายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะชี้แจง และมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอีกหลายคนสามารถช่วยชี้แจงได้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบของฝ่ายค้าน และคงไม่จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลมาก เพราะรัฐบาลมีข้อมูลการทำงานอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ