นายกฯ วอนฝ่ายค้านหยุดวิจารณ์คำตัดสินศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Thursday November 14, 2013 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ขอให้ฝ่ายค้านหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นคำตัดสินศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร เพราะถือว่าเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว โดยต้องการให้เวลากับทีมทนายความสำหรับการวิเคราะห์เรื่องคดีให้มีความชัดเจน พร้อมยอมรับว่าการที่ฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์ในขณะนี้ส่งผลให้การทำงานของทีมทนายความยากลำบากขึ้น จึงขอให้ทุกคนยึดจากที่ได้แถลงไปในก่อนหน้านี้แล้ว
"บางประเด็นที่เป็นข้อพิพาท มีการวิพากษ์วิจารณ์ ขอความกรุณา เพราะเป็นประเด็นที่อ่อนไหวจริงๆ และขอให้เวลากับทีมทนายความในการวิเคราะห์คดี...ถ้าเป็นไปได้ขอให้หยุดก่อน อย่าเพิ่งตีความ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังคำตัดสินของศาลโลกออกมา ยังไม่ได้มีการพูดคุยโดยตรงกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีเพียงการติดต่อผ่านทางการทูตในระดับ รมว.ต่างประเทศของไทย กับนายฮอ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชาเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดพิมพ์คำพิพากษาฉบับภาษาไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อชี้แจงต่อประชาชนให้ได้รับทราบคำตัดสินของศาลโลก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนก่อนจัดพิมพ์

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พร้อมที่จะให้ข้อมูลหรือชี้แจงกับฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น เพราะการที่ฝ่ายค้านยื่นเปิดอภิปรายฯ เป็นขั้นตอนของรัฐสภาในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้อง และอยากให้การอภิปรายเป็นไปด้วยความสร้างสรรค์

โดยยอมรับว่าหากสามารถเรียกร้องให้มีการยุติการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ แล้วมาต่อสู้กันในสภาฯ ได้ ก็อยากจะเห็นแบบนั้นมากกว่า เพราะกลไลในสภาฯ สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว พร้อมมองว่าผลกระทบจากการชุมนุมในขณะนี้ หากยังยืดเยื้ออยู่ต่อไปจะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ