ชมรมนักธุรกิจฯ จะรวบรวมรายชื่อ 2 หมื่นถอดถอน 310 ส.ส.ผ่านร่างนิรโทษฯ

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2013 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร คตวัตร ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาสังคม นักศึกษา และชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือต่อวุฒิสภา เพื่อขอแสดงตนเป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ ถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จำนวน 310 คน ที่ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... วาระ 3 ออกจากตำแหน่งตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากเห็นว่า การผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ดังกล่าว เป็นไปด้วยความเร่งรีบ ทั้งที่ไม่มีความจำเป็น ตลอดจนมีเนื้อหาที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายประการ อาทิ การยกเว้นความผิดในคดีต่างๆ ที่ศาลได้ตัดสินไปแล้ว ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงอำนาจตุลาการ และเมื่อประชาชนจำนวนมากออกมาคัดค้านรัฐบาลและ ส.ส. ทั้ง 310 คนดังกล่าวก็ออกมาให้สัตยาบันว่าจะไม่นำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา สะท้อนให้เห็นว่า 310 ส.ส.ออกเสียงลงคะแนนในลักษณะที่ตกอยู่ภายใต้อาณัติ มอบหมาย หรือครอบงำของบุคคล อันเป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญตาม มาตรา 122

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวดำเนินการตามขั้นตอนของวุฒิสภา โดยหลังจากนี้ทางเครือข่ายฯ ต้องรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 รายชื่อ ภายใน 180 วัน นำมาเสนอต่อวุฒิสภา เพื่อให้วุฒิสภาตรวจสอบคำร้องและรายชื่อประชาชน ก่อนยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ