ฝ่ายค้านมั่นใจญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจถูกต้อง ดักคอนายกฯยุบสภาไม่ได้

ข่าวการเมือง Sunday November 17, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน แถลงว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ถูกต้องสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และเป็นไปตามที่เคยปฏิบัติมาในอดีต ในกรณีที่จะยื่นในข้อหาทุจริตและทำผิดกฎหมายจะต้องยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภาก่อน ซึ่งพวกตนได้ดำเนินการไปอย่างถูกต้องครบถ้วนตามกระบวนการที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะขอสำเนาการยื่นถอดถอนที่ฝ่ายค้านไปยื่นต่อประธานวุฒิสภาด้วยนั้น ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะดำเนินการให้ได้ เพราะเป็นเอกสารลับ ซึ่งเมื่อประธานวุฒิสภาตรวจสอบความถูกต้องแล้วก็มีหน้าที่ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการไต่สวนความถูกต้อง

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมาขอสำเนาการยื่นถอดถอนดังกล่าวถือเป็นการตีรวน เพื่อต้องการทราบข้อสอบ ซึ่งที่ผ่านมาในอดีตเคยยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ดำเนินการเช่นเดียวกัน และญัตติที่ผ่านมาก็ได้รับการบรรจุและอภิปรายเสร็จสิ้นไปแล้ว จึงจะรอฟังคำตอบจากประธานสภาผู้แทนราษฎรที่แจ้งมาว่าวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.)จะมีคำตอบให้ ทั้งนี้การที่มีการลงรับญัตติของพวกตนเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พ.ย. ถือว่าได้มีการยื่นญัตติเรียบร้อย และนายกรัฐมนตรีไม่สามารถที่จะยุบสภาได้ และหากข้อสอบรั่ว ประธานวุฒิสภาจะต้องรับผิดชอบ

"รัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดว่าเมื่อมีการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ไม่สามารถยุบสภาได้ หากมีการดำเนินการก็ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่ผมไม่ทราบว่าเจตนาคืออะไร แต่สิ่งที่พวกผมเห็นชัดเจนคือความพยายามจะเอาข้อสอบไปบอกนายกรัฐมนตรี"นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยบอกว่าอยากให้เวทีสภาในการตรวจสอบการทำงานนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา แต่ขณะนี้มีความพยายามที่จะจำกัดเวลาการทำหน้าที่ โดยรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะให้พูดไม่เกิน 2 วัน ซึ่งจากข้อมูลที่มีอยู่เห็นว่าควรให้เวลากับฝ่ายค้านอย่างน้อย 3 วันในการอภิปราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ