เพื่อไทยเรียกส.ส.พรรคคุย 19 พ.ย. เตรียมรับมือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Sunday November 17, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ พรรคได้เรียกประชุม ส.ส. เพื่อชี้แจงและเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปราย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น และพรรคไม่ได้ตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ยังไม่บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้น โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า เป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว เพราะฝ่ายค้านไม่ได้ยื่นถอดถอนพร้อมกับญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักการ แต่เป็นการใช้เล่ห์เหลี่ยมทางการเมือง ไม่สร้างสรรค์

นายพร้อมพงศ์กล่าวถึงกรณีที่เวทีราชดำเนินเปิดให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อถอดถอน ส.ส. 310 คน ที่ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยอ้าง ส.ส.ทั้งหมดทำตามคำสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นความจริง ส.ส.ที่ลงมติทำตามหน้าที่และมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง และพรรคร่วมรัฐบาลได้ให้สัตยาบันว่าจะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาพิจารณาอีก ดังนั้น จะไม่เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 157 ที่ต้องเข้าชื่อยื่นถอดถอนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเชื่อว่า ป.ป.ช.ก็ไม่สามารถเอาผิดได้

โฆษกพรรคเพื่อไทยยังกล่าวถึงการประกาศยกระดับการชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ว่า เป็นการยกระดับความรุนแรง ดังนั้น ผู้ชุมนุมต้องใช้สติ ติดตามข้อมูลข่าวสารให้รอบด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ