"วราเทพ"ติงปชป.จงใจตุกติกไม่แนบข้อหาถอดถอนพร้อมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Monday November 18, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ และยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจงเพราะถือเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนจะมีการอภิปรายเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับการบรรจุระเบียบวาระของประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องมายังรัฐบาลเพื่อกำหนดวันในการอภิปราย ซึ่งการประชุมสภาครั้งนี้ จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต้องเสร็จก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 27 พ.ย.เพื่อจะได้ลงมติในเช้าวันที่ 28 พ.ย.นี้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่แนบข้อกล่าวหาการยื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ทำให้ประธานรัฐสภายังไม่บรรจุระเบียบวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้นั้น ทางฝ่ายค้านอ้างว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีธรรมเนียมปฏิบัติ นายวราเทพ เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดให้ชัดเจนว่า วิธีปฏิบัติเป็นอย่างไร เนื่องจากตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 2 ระบุว่า ต้องมีการยื่นคำร้องถอดถอนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผ่านประธานวุฒิสภา

นายวราเทพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พยายามจะให้เป็นประเด็นทางการเมือง โดยไปพูดบนเวทีว่าถูกปิดกั้นจากประธานสภาฯ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์ควรรีบยื่นคำร้องถอดถอนที่มีอยู่แล้วไปยังประธานสภา เพื่อที่จะได้บรรจุเข้าในระเบียบวาระ และกำหนดวันในการอภิปรายโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การไม่ยื่นเอกสารแนบเป็นการเชื่อมโยงกับการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ซึ่งเพื่อความต้องการให้นำไปสู่ผลทางการเมือง จึงขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าในสภาตามข้อบังคับและวิธีปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

"ผมมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากพยายามตุกติก ฝ่ายค้านพยายามนำไปสู่ประเด็นทางการเมือง จึงอยากเรียกร้องให้ฝ่ายค้านทำตามข้อบังคับ"นายวราเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ