(เพิ่มเติม) ประธานสภาฯ กำหนดฝ่ายค้านยื่นเอกสารแนบญัตติเปิดอภิปรายฯภายใน 21 พ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday November 19, 2013 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงให้เวลาพรรคฝ่ายค้านยื่นเอกสารถอดถอนเพื่อแนบญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยภายในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ก่อนเวลา 16.30 น.จากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะตัดสินใจอย่างไรภายในวันที่ 22 พ.ย.56

จากที่ประชุมของฝ่ายกฎหมายมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ฝ่ายค้านต้องยื่นสำเนาคำร้องถอดถอนแนบมาด้วย ซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าญัตติไม่สมบูรณ์

"ดังนั้นในวันนี้จะให้ฝ่ายเลขาทำหนังสือทวงถามไปยังพรรคประชาธิปัตย์ และจะให้เวลายื่นไม่เกิน 16.30 น.ของวันพฤหัสบดี ที่ 21 พ.ย. ดังนั้น ในวันศุกร์ที่ 22 พ.ย.น่าจะมีคำตอบว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ยังไม่ปิดทางไม่ให้อภิปราย โดยจะนำสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้มาประกอบการตัดสินใจว่าจะบรรจุวาระอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า การที่ยังไม่บรรจุวาระการประชุมสภาฯ ไม่ได้ใช้เทคนิคเพื่อคงให้อำนาจนายกรัฐมนตรียุบสภาได้ แต่ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ประกาศชัดแล้วว่าไม่มีเหตุให้ต้องยุบสภา

ขณะที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา ร่วมแถลงอ้างอิงข้อกฎหมาย โดยยืนยันว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านไม่สมบูรณ์ เนื่องจากไม่ได้แนบสำเนาคำร้องถอดถอนบุคคลที่ถูกยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไว้ด้วย พร้อมยืนยันว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภาเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ และไม่มีข้อบัญญัติใดให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กระทำโดยรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ