ครม.อนุมัติแก้กฎกระทรวงให้สิทธิเด็กอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีสมัครเรียน รด.

ข่าวการเมือง Tuesday November 19, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิสภควัต กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ. 2503 ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
"การแก้ไขกฎกระทรวงนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์มีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหาร จากเดิมกำหนดไว้ 20 ปี" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว คือ ปรับเปลี่ยนอายุสำหรับบุคคลผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหารให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก(ข้อ 38 วรรคสาม) และพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ (ข้อ 3 วรรคหนึ่ง) ในการที่จะให้บุคคลนั้น เมื่อเข้ามารับการฝึกวิชาทหารแล้วสามารถใช้อาวุธทำการฝึกได้จึงจำเป็นต้องกำหนดเกณฑ์อายุของบุคคลที่จะมีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหาร โดยกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ คือ มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปีบริบูรณ์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม ของปีปฏิทินที่สมัคร

โดยกำหนดอายุขั้นต่ำของบุคคลที่จะมีสิทธิสมัครเข้ารับการฝึกวิชาทหาร คือ มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปีบริบูรณ์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคมของปีปฏิทินที่สมัคร เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เรื่อง ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ