เสื้อแดงทยอยรวมตัวสนามราชมังคลาฯ หนาตารอมติแกนนำหลังศาลรธน.แถลงพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 19, 2013 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ทยอยเดินทางมารวมตัวที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ย่านหัวหมาก หนาตาขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ตามคำเชิญชวนของแกนนำที่ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ 19-20 พ.ย.เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.ที่กำหนดมีขึ้นในเวลา 11.00 น.วันพรุ่งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังดูแลความปลอดภัยภายใต้มาตรฐานเดียวกับการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช.จะยึดหลักสันติวิธี และจะไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากสนามกีฬาราชมังคลาฯ ไปยังที่อื่น ๆ ซึ่งหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ออกมาแล้ว แกนนำฯ ก็จะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจากนี้ไปการชุมนุมจะยืดเยื้อและใช้สถานที่เดิมต่อไปหรือไม่

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า กลุ่ม นปช.จะรอฟังมติจากการหารือของแกนนำฯ ทั้ง 3 คน คือ นางธิดา, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เท่านั้น โดยจะใช้หลักการต่อสู้อย่างสันติวิธีตามกรอบรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นหลักการที่ นปช.ยึดมั่นมาตลอด และไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

ส่วนพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า นปช.ได้ทยอยเดินทางเข้าสู่พื้นที่การชุมนุมบริเวณสนามราชมังคลาฯ โดยมี พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ ซึ่ง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มตามมาตรฐานเดียว ทั้งการเฝ้าระวังมือที่ 3 การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลความเรียบร้อยจุดเสี่ยง จุดสูงต่างๆ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยรอบ

พร้อมกันนั้น ผบ.ตร.ยังได้สั่งการให้ดูแลพื้นที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญเป็นพิเศษ รวมทั้งกรณีที่จะมีกลุ่มแพทย์ชนบทเคลื่อนไหวไปยังบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ส่วนการเป่านกหวีดใส่บุคคลอื่นนั้น ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอาญา แต่เป็นเพียงลหุโทษฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญและรบกวนสิทธิของผู้อื่น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการแจ้งความในสถานีตำรวจใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ